Tin địa phương

Hơn 1 tấn ngô giống từ dự án tiền tỷ tại Quảng Bình bị mối mọt, hư hỏng vẫn đem phát cho dân

Hơn 1 tấn ngô giống sản xuất vụ Đông Xuân thuộc Dự án “Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân” tại Quảng Bình bị mối mọt, hư hỏng.

Dự án tiền tỷ cung cấp giống ngô hỏng cho dân

Ngày 11/11/2015, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 3218/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án “Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân” giai đoạn 2016-2020 của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Bình.

Tại dự án này, tỉnh Quảng Bình đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng với mục tiêu giúp nông dân sản xuất nông nghiệp bền vững, ổn định sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời dự án cũng nhằm đưa sản xuất lúa, ngô trở thành ngành hàng có tính triển vọng, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập của người dân, tăng tinh thần đoàn kết giữa nông dân với nông dân, nông dân với chính quyền thông qua các chương trình liên kết.

Trong lộ trình 5 năm thực hiện, dự án sẽ được triển khai ở các huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa và Bố Trạch trên tổng diện tích 720 ha.

Ngô giống của dự án “Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân” phân phát cho người dân xã Phong Hóa bị mối mọt, hư hỏng

Tuyên Hóa là huyện có số lượng nhiều xã được triển khai dự án nhiều nhất với chủ yếu là giống ngô PAC339 và PAC999. Vụ Đông Xuân năm 2016, toàn huyện này có 5 xã được cung ứng 1.600kg giống ngô PAC339 để sản xuất trên 80 ha đất.

Theo đó, ngày 11/12/2017, xã Phong Hóa được cung cấp 1.090 kg giống ngô PAC339 để sản xuất vụ ngô Đông Xuân 2017-2018. Tuy nhiên, toàn bộ hơn 1 tấn ngô giống phải thu hồi hết vì… hư hỏng, mối mọt.

Thông tin từ ông Hà Ngọc Thành – cán bộ địa chính xã Phong Hóa - là người trực tiếp nhận giống ngô từ nhà cung ứng cho biết: Sáng ngày 11/22, cán bộ xã này nhận đủ 1090kg ngô giống PAC339 được đơn vị cung ứng gửi ra theo xe khách. Sau đó, xã tiến hành giao cho các thôn 399 kg, còn lại 691 kg giữ lại ở trụ sở UBND xã. Trong quá trình vận chuyển có một số bao ngô giống bị vỡ và nhiều hạt giống trong đó bị hư hỏng, mối mọt.

“Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, lãnh đạo xã đã liên lạc với Trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hóa và đơn vị cung ứng đến lập biên bản làm việc, đồng thời ngừng cung ứng và thu hồi trả lại toàn bộ số lượng giống đã tiếp nhận” – ông Thành cho biết.

Chưa có hợp đồng vẫn được cung ứng giống

Bà Hồ Thị Bích Hà – Chủ tịch UBND xã Phong Hóa và ông Trần Văn Cần – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hóa khi làm việc với chúng tôi cho biết địa phương chưa ký hợp đồng với đơn vị cung ứng giống.

Được biết, toàn bộ số lượng giống 1.090kg giống ngô PAC399 cung ứng cho người dân xã Phong Hóa do Công ty CP giải pháp Nông nghiệp tiên tiến có địa chỉ tại số 93-Hồ Bá Kiện, Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh sản xuất ngày04/04/2017 với hạn sử dụng là 18 tháng và do Công ty TNHH Thiên An Nông cung ứng, vận chuyển.

Theo biên bản làm việc giữa các bên liên quan vụ việc vào lúc 10h30 ngày 11/12 thể hiện rõ: “Tại hiện trường UBND xã, trong quá trình giao nhận giống ngô PAC339 phát hiện có 01 bao giống ngô PAC339 loại đóng gói 20 kg bị mọt, hư hỏng… ”.

Khi đến tay người dân, giống ngô PAC 339 được xác định đã bị mối mọt, phải thu hồi

Dư luận vẫn đang quan tâm rằng, vì sao một dự án quan trọng được Nhà nước hỗ trợ cả về kinh tế, kỹ thuật canh tác và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp được nhiều cơ quan giám sát và kiểm định lại có thể cung ứng giống bị hỏng cho nông dân để sản xuất? Vì sao Cty TNHH Thiên An Nông lại được phép cung ứng giống cho dự án khi chưa ký hợp đồng?

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Văn Cần – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hóa - cho biết: “Về nguyên tắc thì Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh phải có hợp đồng với Cty Thiên An Nông để cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Nhưng do tính chất thời vụ nên chưa kịp làm hợp đồng”.

Được biết, vụ Đông Xuân năm 2016-2017 Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư cùng Trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hóa cùng 4 xã trong đó có xã Phong Hóa tham gia ký hợp đồng với Cty Thiên An Nông cung ứng 1.600kg ngô giống PAC339.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm kiểm tra lại sự việc nói trên để người dân không bị hoang mang, yên tâm sản xuất.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP