Kinh tế

Shopee nói gì về việc cấn trừ cả tỉ đồng của chủ shop trên sàn?

Shopee cho biết kể từ 28-12-2023 đã mạnh tay xử lý các vi phạm về hàng hóa để gìn giữ hoạt động mua bán trên sàn được minh bạch, an toàn

Vài ngày gần đây, nhiều chủ shop trên sàn thương mại điện tử Shopee bất ngờ bị trừ từ vài chục triệu đồng đến cả tỉ đồng trong tài khoản bán hàng vì bị cho là đã vi phạm chính sách của sàn, cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Shopee cho biết sau khi kiểm tra và xác minh tính hợp lệ cho các đơn hàng của shop theo quy định, sàn đã tiến hành các biện pháp xử lý tài khoản vi phạm, bao gồm việc cấn trừ từ số dư tài khoản của shop trên Shopee số tiền tương ứng với giá trị ưu đãi mà Shopee đã tài trợ cho các đơn liên quan đến hành vi gian lận trong thời gian qua theo các chính sách hiện hành.

"Việc lạm dụng ưu đãi của Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng được quy định trong các chính sách của chúng tôi. Thời gian qua, lợi dụng chính sách của sàn, nhiều shop đã cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính. Hai hình thức gian lận chính là cố tình tạo đơn ảo để chiếm đoạt mã giảm giá trên các phiên livestream và sửa ngành hàng sản phẩm để lấy voucher sai quy định" – Shopee nhấn mạnh.

Một đoạn trao đổi giữa các chủ shop bị Shopee cấn trừ tiền vì bị cáo cuộc lạm dụng chính sách ưu đãi của sàn để trục lợi

Số tiền gian lận tối đa lên đến 10 triệu đồng/đơn hàng gian lận (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đại diện Shopee cho biết đã tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của các đơn hàng, xử lý hành vi trục lợi bằng cách cộng dồn khoản phí này theo số lượng đơn hàng gian lận được phát hiện và cấn trừ từ số dư tài khoản của Shop trên Shopee.

"Chính sách này đã được chúng tôi thông báo đến nhà bán hàng qua các kênh truyền thông chính thức của Shopee (thông báo trong ứng dụng, trang Shopee Uni…) từ ngày 26-12-2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích người dùng xác định và báo cáo đến Shopee về các sản phẩm và nhà bán hàng có dấu hiệu vi phạm, thông qua hệ thống "Tố cáo sản phẩm" hoặc "Tố cáo người dùng" tại mục "Menu" ở góc phải của bất kỳ danh sách sản phẩm Chúng tôi sẽ tiếp nhận các báo cáo và kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu vi phạm" – Shopee thông tin thêm.

Với những trường hợp chủ shop kêu oan, phía Shopee nói đã xác minh và gửi phản hồi về bằng chứng vi phạm cho họ. "Tuy nhiên, do quy định về bảo mật nên sàn chỉ cung cấp thông tin này cho chủ shop vi phạm, không thể chia sẻ rộng rãi. Sàn vẫn vẫn mở cổng hỗ trợ qua email, hotline để người bán báo cáo vấn đề. Thời gian giải quyết kéo dài 7-20 ngày làm việc" – đại diện Shopee nói.

Tác giả: Phương An

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP