Tin địa phương

Sẽ xử lý những đơn vị vi phạm trong việc khai thác cát trái phép

Ngày 4/11, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài viết “(Tuyên Hóa) Quảng Bình: Tái diễn tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác cát ngoài điểm mỏ”, phản ánh về việc tình trạng khai thác cát trái phép ngoài điểm mỏ của nhiều đơn vị trên địa bàn huyện Tuyên Hóa thời gian qua. Sau khi Báo phản ánh, ông Trần Phong- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã chỉ đạo đoàn liên ngành, đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm trong quá trình khai thác cát.

Tình trạng khai thác cát ngoài điểm mỏ trái phép của nhiều doanh nghiệp thời gian qua diễn ra trên địa bàn xã Mai Hóa, Châu Hóa và Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa. Hoạt động trái phép này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, thay đổi dòng chảy của sông mà còn làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Quốc gia. Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra nhiều từ những năm trước và gần đây có xu hướng còn mạnh hơn, ngang nhiên hơn.

Hoạt động khai thác cát ngoài điểm mỏ diễn ra tại Đuồi 27, xã Mai Hóa

Đặc biệt, tại xã Tiến Hóa có 2 đơn vị là công ty Hoàng Gia và công ty Toàn Phát dù được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép vị trí khai thác tại Bãi Bơi của xã Tiến Hóa nhưng thường xuyên cho các thuyền không đăng ký biển số ngang nhiên lên phía địa bàn xã Mai Hóa ồ ạt khai thác cát trái phép, bất chấp việc địa phương này và UBND huyên Tuyên Hóa đã có nhiều đợt truy quét, kiểm tra nhắc nhở.

Trao đổi với PV, ông Trần Phong- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, khẳng định: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất tình hình khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh. Tình hình khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt địa bàn huyện Tuyên Hóa có sự ổn định hơn. Ngay sau khi Báo phản ánh Sở đã chỉ đạo ngay cho đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa kịp thời vào cuộc kiểm tra, rà soát lại tập, trung phối hợp làm rõ những đơn vị vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm”.

Sẽ xử lý nghiêm nếu những đơn vị này vi phạm

Khu vực sông Gianh địa bàn xã Tiến Hóa, Mai Hóa và Châu Hóa huyện Tuyên Hóa vốn là điểm nóng của việc khai thác cát từ trước tới nay, dó vậy cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, kịp thời ngăn chặn việc các đơn vị doanh nghiệp được cấp mỏ tránh gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, sạt lở bờ sông và làm thất thoát tài nguyên Quốc gia.

Trao đổi về việc thời gian qua tình trạng khai thác cát ngoài điểm mỏ của các đơn vị được cấp phép trên địa bàn, ông Hoàng Xuân Hải- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện đã có chỉ đạo yêu cầu các xã làm rõ trách nhiệm về quản lý Nhà nước. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, mời các đơn vị cấp mỏ lên làm việc, siết chặt quản lý, kiểm tra trữ lượng của những mỏ này luôn.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 07/9/2017, của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chỉ thị này cũng nêu rõ các điểm mỏ được cấp phép không được khai thác cát vào ban đêm, nếu hoạt động khai thác cát vào ban đêm dù là mỏ được cấp phép cũng không được”.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP