Giáo dục

Sách đại học sẽ được số hóa tại Mỹ

Một cuốn giáo trình kinh tế cơ bản của tác giả Hubbard và O’Brien tại Mỹ có giá cao hơn một số mẫu điện thoại thông minh.

Tại nhiều trường đại học ở Mỹ, các sinh viên thường phải bỏ ra 250 USD để sở hữu cuốn sách này. Điều này sẽ được thay đổi từ kỳ học mùa thu tới.

Hubbard - Hiệu trưởng trường Kinh doanh Columbia và Tony O'Brien - giáo sư kinh tế học đã bỏ ra ba năm để biến những cuốn sách của họ thành một sản phẩm hoàn toàn khác. Nó được mô tả như là một phần mềm dạy học.

Hubbard và O’Brien đã làm việc với một nhà biên soạn suốt hơn một năm để xác định xem tài liệu nào sẽ là chữ, còn tài liệu nào phù hợp cho vào video hoặc mang tính tương tác hơn. Họ cũng đã thử nghiệm cuốn sách trên các sinh viên và giáo sư. Phiên bản điện tử mới này cũng là một trong các tài liệu được sử dụng cho khóa kinh tế vi mô online đầu tiên tại Đại học Texas A&M.

Thông thường, đối với thế hệ sinh viên tiếp theo, những cuốn sách cũ sẽ trở nên lạc hậu nhưng với tài liệu mới của Hubbard "cuốn sách" này sẽ cách mạng hóa việc học và dạy.

Phần mềm dạy học thông minh

Pearson, một trong những nhà sản xuất sách giáo khoa lớn nhất thế giới sẽ là đơn vị thực hiện dự án này. Pearson từng chào hàng các phiên bản điện tử của sách giáo khoa, nhưng đó đơn thuần vẫn chỉ là bản ebook của cuốn sách đó. Sản phẩm mới này hoàn toàn khác.

Thay vì mua một cuốn sách, sinh viên đăng ký một kỳ học trên phần mềm mà có thể được sử dụng trên bất cứ thiết bị nào. Các cuốn sách mới có ít chữ hơn, nhiều bài tập tương tác hơn, nhiều video và hoạt họa.

Sách truyền thống sẽ được công nghệ hóa.

"Các cuốn sách giáo khoa của tương lai sẽ có nhiều cái để xem hơn là chỉ đọc", Tim Bozik - chủ nhiệm sản phẩm toàn cầu của Pearson nhận định.

Theo đó, sinh viên phải xem video và hoàn thành các bài tập. Các video và yêu cầu tương tác không chỉ lặp lại ở các bài tập đọc thêm, mà một số khái niệm cũng có thể được trình bày bằng cách đó. Việc làm thế nào để sinh viên vượt qua các tài liệu đó thể hiện tốc độ học và sự nhận thức của họ.

Pearson sẽ bán những gói đăng ký của Hubbard và O’Brien với giá 90 USD một kỳ. Sinh viên không thể đến lớp học mà không đăng ký gói phần mềm học tập này.

90 USD rẻ hơn 250 USD để mua một tài liệu học như trước kia, điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi "Công ty Pearson sẽ lỗ?". Thực tế, với tài liệu in ấn, sinh viên có thể mua lại và sử dụng chuyền tay nhau. Nhưng với một phần mềm học có đăng ký, không có gì để bán hay mua lại. Một khoản phí cố định 90 USD được thanh toán thông qua máy tính xách tay. Nếu so sánh với 250 USD như trước, chắn chắn đây là một thỏa thuận có lời cho nhà xuất bản.

Sách điện tử có thể ghi lại dữ liệu và thay đổi cách học

Lợi ích của sách online là nó có thể cập nhật liên tục và mượt mà. Pearson gần đây đã hợp tác với IBM Watson để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sách giáo khoa. Nếu sinh viên gặp khó khăn với một số khái niệm, họ có thể được giới thiệu các bài đọc thêm, câu hỏi nhỏ, thậm chí là gia sư điện tử. Cuốn sách của tương lai sẽ là một cuộc hành trình của riêng mỗi người.

Với các nâng cấp công nghệ như vậy, các cuốn sách sẽ có khả năng thu thập dữ liệu từ sinh viên. Phần mềm mới cho phép các giáo sư theo dõi sinh viên đã đọc đến đâu, bỏ bao nhiêu thời gian vào mỗi trang và hiểu kiến thức đến đâu. Thay vì phải đưa ra gợi ý đọc hoặc bỏ phần nào trong các cuốn sách khác nhau, giáo sư có thể sửa phần mềm để giới thiệu các chủ đề cần quan tâm.

Pearson cũng khuyến khích các giáo sư đưa thêm những ví dụ của bản thân và chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên khắp nơi trên thế giới. Sự hợp tác này sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa toàn cầu.

Mô hình học tập mới với phần mềm kiến thức có tương tác và ghi lại dữ liệu sẽ giúp giáo sư biết được sinh viên nào đang tụt lại phía sau. Cách học này cũng đòi sinh viên có trách nhiệm hơn với việc đọc sách và yêu cầu họ quản lý thời gian tốt hơn.

Jerry Ramirez - sinh viên ĐH Texas A&M, người từng học vài khóa có sử dụng sách tương tác điện tử nói rằng: "Ngoài các vấn đề kỹ thuật như đôi khi sách bị treo thì tôi cho rằng mọi người đều muốn chuyển sang học kiểu mới".

Tác giả: Quỳnh Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP