Thế giới

Robot Nga chuyên bảo vệ tên lửa xuyên lục địa trên đường hành quân

Robot Listva dùng bức xạ điện từ để phá hủy những thiết bị nổ gài ven đường di chuyển của các tổ hợp tên lửa đạn đạo Yars.

Một robot phá mìn Uran-6 của Nga. Ảnh: Army technology.

"Đơn vị tên lửa vùng Novosibirsk mới đây sử dụng robot điều khiển từ xa mới nhất Listva để hộ tống những tổ hợp tên lửa đạn đạo Yars diễn tập tuần tra chiến đấu", TASS ngày 10/6 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo một tình huống diễn tập, các nhóm bạo loạn chôn 10 thiết bị nổ điều khiển từ xa dọc con đường hành quân của đơn vị tên lửa Novosibirsk. Tuy nhiên, robot Listva đã kịp thời phát hiện và kích nổ tất cả những quả mìn từ khoảng cách 50 m, trước khi những hệ thống Yars đến gần.

Robot Listva được thiết kế dành riêng cho lực lượng tên lửa chiến lược Nga. Robot sử dụng các bộ cảm biến nhằm phát hiện mìn và thiết bị nổ làm bằng kim loại và vô hiệu hóa chúng bằng bức xạ điện từ. Sóng radio của robot có thể phá hủy hệ thống điện tử của thiết bị nổ hoặc kích nổ chúng từ khoảng cách lên đến 100 m.

Bộ Quốc phòng Nga năm 2015 cũng thử nghiệm loại robot có khả năng nổ súng ngăn chặn mối đe dọa để bảo vệ các bãi phóng tên lửa đạn đạo của quân đội.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bảo vệ tên lửa , Robot Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP