Thế giới

Nga kết án nhà báo Ukraine 12 năm tù vì tội gián điệp

Roman Sushchenko bị cáo buộc làm việc cho tình báo quân đội Ukraine và tới Nga để thu thập những thông tin mật.

Nhà báo Roman Sushchenko đứng trong khu vực dành cho bị cáo trong phiên tòa ngày 28/11/2016 ở Moskva. Ảnh: AFP.

Max Feygin, luật sư của Sushchenko cho biết thân chủ của mình bị sẽ bị giam giữ tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt sau bản án ngày 4/6, theo Reuters. Luật sư này khẳng định sẽ kháng cáo.

"Chúng tôi xem Roman Sushchenko vô tội nhưng những trường hợp như vậy thường liên quan đến chính trị", Feygin nói với các phóng viên sau phiên tòa.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ Sushchenko, 49 tuổi, vào năm 2016 sau khi nhà báo này bay tới Moskva từ Paris, nơi ông đang làm phóng viên thường trú cho Ukrinform, hãng thông tấn quốc gia Ukraine. FSB cáo buộc Sushchenko làm việc cho tình báo quân đội Ukraine và thu thập thông tin mật về quân đội Nga. Nhà báo Ukraine phủ nhận tội danh này.

Harlem Desir, đại diện truyền thông của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nói rằng rất lấy làm tiếc về bản án này và kêu gọi Nga thả Sushchenko, trong khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chỉ trích tòa án vu cáo Sushchenko.

Luật sư Feygin kêu gọi Nga trao đổi thân chủ của mình với Ukraine để đổi lấy Kirill Vyshinsky, một nhà báo người Nga đang bị Kiev giữ. Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) đã bắt giữ Vyshinsky, người đứng đầu hãng thông tấn RIA Novosti của Nga ở Ukraine hồi tháng trước vì cáo buộc ủng hộ những người ly khai thân Nga. Vyshinsky phải đối mặt với 15 năm tù giam nếu bị buộc tội.

Trước đó, đạo diễn Ukraine Oleg Sentsov bị Nga kết án 12 năm tù vì lên kế hoạch "tấn công khủng bố" ở Crimea. Các nhà báo phương Tây đã đề nghị Tổng thống Vladimir Putin ân xá cho Sentsov hoặc phóng thích nhà báo này như một phần của cuộc trao đổi tù nhân trước thềm chung kết bóng đá thế giới World Cup sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại chính phủ Ukraine

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP