Thế giới

Nga quyết bán tên lửa S-400 cho Qatar dù Arab Saudi phản đối

Nghị sĩ Nga khẳng định kế hoạch bán hệ thống phòng không S-400 cho Qatar vẫn được thực hiện nhằm phục vụ lợi ích quốc gia của Nga.

Xe phóng đạn của tổ hợp S-400 tham gia diễn tập hồi năm 2017. Ảnh: Sputnik.

"Việc chuyển giao các tổ hợp phòng không tầm xa S-400 cho Qatar sẽ tăng nguồn thu ngân sách cho chính phủ Nga, phục vụ các lợi ích quốc gia của Moskva. Quan điểm của Arab Saudi không liên quan tới việc này, kế hoạch của chúng tôi sẽ không thay đổi", Sputnik dẫn lời nghị sĩ Aleksei Kondratyev, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga, phát biểu hôm 3/6.

Tuyên bố được đưa ra sau khi báo Le Monde của Pháp công bố bức thư được cho là của Vua Arab Saudi Salman gửi cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đề nghị Pháp ngăn cản hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 của Qatar. Vua Arab Saudi cảnh báo sẽ dùng những biện pháp mạnh tay, bao gồm cả can thiệp quân sự nhằm vào Qatar, để ngăn nước này sở hữu tổ hợp S-400.

"Qatar sẽ có thêm lợi thế trước các nước láng giềng bằng việc mua tổ hợp S-400 của Nga. Bên cạnh đó, Mỹ cũng không muốn mất thị trường vũ khí lớn tại đây và họ sẽ tìm cách gây áp lực lên Arab Saudi. Sự căng thẳng của Riyadh là điều dễ hiểu", nghị sĩ Kondratyev khẳng định.

Hồi tháng 12/2017, đại sứ Qatar ở Nga Fahad bin Mohammed Al-Attiyah tiết lộ nước này cũng đang đàm phán để mua các hệ thống phòng không tối tân của Nga như S-400 Triumf và Pantsir-S1. Tuy nhiên, chưa rõ liệu Qatar có thể sở hữu tổ hợp S-400 của Nga trong tương lai hay không.

Arab Saudi, UAE, Bahrain, Ai Cập và một số nước hồi năm ngoái cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với lý do nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố và Iran. Doha liên tục bác bỏ cáo buộc của các nước Arab. Đây là cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất những năm gần đây tại vùng Vịnh.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP