Kinh tế

Quảng Ninh: Xuất hiện 'chi hội Gas' thao túng thị trường?

Sau khi “Hiệp hội gas” do một số doanh nghiệp kinh doanh gas tại Quảng Ninh tự phát thành lập để thao túng thị trường đã bị Sở Công Thương Quảng Ninh xử lý, lại xuất hiện một “chi hội gas Quảng Ninh” mới?!

Như VietNamNet đã đưa tin, việc một số tổng đại lý phân phối gas tại Quảng Ninh tự ý đứng ra thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh tự ban hành hàng loạt quy định riêng để phạt các đại lý gas nhỏ đã bị Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh ra văn bản số 3373/SCT-QLTM về việc không công nhận cho phép thành lập “hiệp hội chui” này.

Tiếp đó, Sở Công Thương có văn bản số 3339/SCT-QLTM1 báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương về việc báo cáo dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo lực lượng chức năng làm rõ vi phạm của “tổ chức” trên và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, các đơn vị kinh doanh gas ngoại tỉnh khi đưa gas vào Quảng Ninh lại tiếp tục bị gây khó dễ.

Anh Nguyễn Văn H. - một DN có xe chở gas vào địa bàn Quảng Ninh có đơn phản ánh việc xe của mình thường bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra hay bị gây khó khăn, cản trở trong việc kinh doanh buôn bán.

Cụ thể, ngày 26/5 vừa qua, xe chở gas của đơn vị này bị một xe biển trắng dán logo “Xe Báo chí” chặn kiểm tra xe. Người trong xe đi kiểm tra mặc đồng phục quản lý thị trường. Sự việc xảy ra tại khu vực ngã ba Hùng Thắng, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh).

Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh Trần Phong khẳng định, việc người của đội QLTT số 5 tự ý dừng xe chở gas đang chạy trên đường là sai quy định.

Bức xúc trước việc các đơn vị kinh doanh gas chiếm dụng bình của nhau, nhiều đơn vị đã tự phá bình để lật tẩy chiêu thức "cắt tai mài vỏ".

Ngày 28/5, Sở Công thương Quảng Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 10 ngày đối với 3 cán bộ thuộc Đội QLTT số 5 gồm: ông Nguyễn Thanh Bình (phó đội trưởng), ông Bùi Tố Bắc và bà Trần Thị Ngọc Hà (kiểm soát viên thị trường) để báo cáo giải trình làm rõ trách nhiệm của tổ công tác và các cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Trước đó, ngày 14/5, Đội QLTT số 7, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cũng kiểm tra một xe tải chở gas với nhiều dấu hiệu bất thường cũng gây tranh cãi. Ông Bùi Tiến Hoan - Đội trưởng Đội QLTT số 7 - xác nhận là nhận được đơn tố giác của “Hiệp hội Gas Quảng Ninh”.

Nhiều dấu hiệu bất thường từ việc tiếp nhận đơn tố cáo đến công tác kiểm tra khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn về việc có hay không sự tiếp tay cho các doanh nghiệp đang bị xem xét về vi phạm pháp luật, tổ chức hoạt động chui?

Việc kiểm tra này, theo Sở Công Thương Quảng Ninh, là sai quy định.


Bởi, Hiệp hội Gas Quảng Ninh - với 8 đơn vị lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - hoạt động không phép công khai trong một thời gian dài, cùng với đó là việc đang bị các cơ quan chức năng xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas nhưng Chi cục QLTT Quảng Ninh vẫn cho hay “không hề biết tổ chức này”.

Ông Nguyễn Văn Thoại - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh thông tin tới báo chí: "Chi cục có trách nhiệm kiểm tra và xử lý với tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý. Chúng tôi chỉ biết Chi hội Gas Quảng Ninh thuộc các thành viên tham gia với quy chế hoạt động riêng của họ".

Trong khi đó, ngày 24.5, ông Cao Xuân Luật - Phó giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng QLTT Quảng Ninh, cho biết, cơ quan này vẫn tiếp tục xử lý đối với Hiệp hội gas Quảng Ninh.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP