Tin địa phương

Quảng Bình: Việc cấp bách mà 5 tháng huyện không báo cáo tỉnh

Liên quan đến một chỉ đạo quan trọng của UBND tỉnh Quảng Bình về vấn đề thu gom rác tại khu vực cửa ngõ di sản Phong Nha-Kẻ Bàng yêu cầu UBND huyện Bố Trạch báo cáo nhưng đã 5 tháng huyện phớt lờ sự việc.

Cụ thể, ngày 10.7.2017 UBND tỉnh ra văn bản số 2369/VPUBND-TNMT chỉ đạo giao cho UBND huyện Bố Trạch làm việc với Công ty TNHH Môi trường Phong Nha và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.07.2017 về nội dung: UBND tỉnh nhận được công văn số 45/KN. Cty ngày 29.6.2017 của công ty TNHH môi trường Phong Nha kiến nghị về việc đề nghị xem xét xử lý sự việc cố ý không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng đề án và đề án không được phê duyệt nhưng vẫn tự ý ra thông báo, gây sức ép đòi thu hồi các hoạt động môi trường của công ty TNHH môi trường Phong Nha mà không có sự thương thảo giải quyết kinh tế tồn đọng và chính sách cho 51 lao động, sau khi xem xét, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân giao UBND huyện Bố Trạch làm việc với công ty TNHH môi trường Phong Nha để giải quyết các kiến nghị của công ty báo cáo UBND tỉnh trước ngày 27.7.2017.

Việc thu gom rác ở Phong Nha-Kẻ Bàng là việc cấp bách nhưng đến nay, UBND huyện Bố Trạch, đích thân ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách vấn đề này không hề làm việc với công ty, bỏ qua chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, không tiến hành nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện báo cáo 5 tháng và làm việc với công ty môi trường Phong Nha, huyện Bố Trạch phớt lờ

Phía công ty môi trường Phong Nha cho biết, năm 2003 UBND tỉnh Quảng Bình giao UBND huyện Bố Trạch thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng tại khu vực cửa ngõ di sản, huyện Bố Trạch nói không có kinh phí nên không nhận dẫn đến UBND tỉnh Quảng Bình giao cho đơn vị ngoài công lập này xã hội hóa. Công ty môi trường Phong Nha lấy khai thác mỏ đá và các việc làm kinh tế khác bù đắp dịch vụ môi trường, vay mượn đầu tư hàng chục tỉ đồng như Một Thế Giới đã phản ánh.

Tuy nhiên khi UBND huyện không phải là chủ đầu tư thu gom rác lại ra tay chỉ đạo UBND xã Sơn Trạch là chủ đầu tư làm không ít việc trái khoáy, sau đó huyện chỉ đạo xã chấm dứt hợp đồng mà không thanh lý hợp đồng, không tiếp xúc với đơn vị, không gặp mặt người lao động rồi tự động ra đề án riêng với không ít sai sót rồi tự động thông qua khiến dư luận nghi ngờ việc làm này có thực sự vì môi trường hay không?

Sự việc đã được UBND tỉnh yêu cầu báo cáo từ 5 tháng nay bằng văn bản nhưng huyện Bố Trạch bỏ qua. Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết sẽ cho kiểm tra để chấn chỉnh ngay.

Tác giả: Sơn Nguyên

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP