Tin địa phương

Quảng Bình: Sập tường chợ Cộn do “nóng vội” khi thi công

Công trình cũ gần chợ Cộn, TP Đồng Hới (Quảng Bình) trong quá trình tháo dỡ đã bị đổ sập, gạch đá đè lên khu vực buôn bán của nhiều tiểu thương trong chợ. Khiến 2 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân sơ bộ là do tính chất nóng vội khi thi công, tự ý triển khai phá dỡ công trình.

Xe xúc ủi của Cty TNHH Thương mại Xây dựng tổng hợp Hoàng Văn phá dỡ công trình gây nguy hiểm tính mạng nhân dân.

Họa vô đơn chí

Khoảng 8h sáng Chủ nhật ngày 10/12, nhiều tiểu thương và người dân đang mua bán tại chợ Cộn (đường Lý Thái Tổ, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới) đã bị ám ảnh và hoảng loạn trước tiếng động lớn. Bởi lẽ trong khi đang mua bán thì bức tường cũ sát vách chợ bất ngờ đổ sập, nhiều gạch đá, sắt thép đã đè lên người, hàng hóa.

Bà Lê Thị Tình, tiểu thương chuyên bán chè, thuốc lá, nhang đèn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: Sáng Chủ nhật, việc buôn bán diễn ra đông đúc như thường ngày. Có tầm 10 tiểu thương ngồi bán tại khu vực mà hiện đã bị đổ sập. Hơn 8h, thì tôi vừa bước chân đi khỏi quầy hàng của mình vài m, thì phía sau lưng nghe thấy tiếngđổ sập. Sau đó là tiếng la hét. Nhìn kĩ thì tôi thấy ông Nguyễn Văn Nhỏ (trú tại thôn Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) và chị Lệ Hằng (trú tại khu vực Cộn, TP Đồng Hới) đã bị gạch đá đè vào người, máu me vương vãi. Ngoài thiệt hại về người thì thiệt hại hàng hóa của tiểu thương rất lớn.

Lúc đó xe xúc ủi của Cty TNHH Thương mại Xây dựng tổng hợp Hoàng Văn có trụ sở tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đang phá dỡ công trình chợ cũ 5 gian, đã gây đổ sập đè gạch đá lên tiểu thương. BQL chợ Cộn cùng với chính quyền địa phương đã gọi xe cấp cứu đến để cứu chữa cho các nạn nhân xấu số.

Hôm nay (11/12) biện pháp bảo vệ như lập hàng rào chắn mới được chủ động lắp đặt.

Trước thông tin tiểu thương cung cấp và thực tế sự việc, ông Bùi Văn Lành - Đội Trưởng Đội Quản lý Chợ Cộn cho biết: “Việc sập đổ tường khi đang phá dỡ, gây hư hỏng hàng hóa và ảnh hưởng sức khỏe nhân dân là một sự việc đáng tiếc. Hiện tại chúng tôi đang cho bà con tiểu thương thống kê thiệt hại. Bên cạnh đó, phối hợp chăm lo sức khỏe các cá nhân bị nạn. Hiện chị Lệ Hằng sức khỏe đã ổn định trở lại, còn ông Nguyễn Văn Nhỏ thì bị gãy xương hàm, phải làm phẫu thuật.

Nguyên nhân sơ bộ do đơn vị thi công là Cty TNHH Thương mại Xây dựng tổng hợp Hoàng Văn nóng vội khi thi công, triển khai phá dỡ công trình tức thì, khi chưa được BQL chợ Cộn bàn giao mặt bằng thông thoáng. Các biện pháp rào chắn cũng bị bỏ ngỏ”.

Tại hiện trường, hôm nay (11/12) nhân lực của đơn vị thi công đang tiến hành lập rào chắn, che phủ công trường. Chúng tôi đã liên hệ với bộ phận giám sát công trình này, nhưng không nhận được sự trả lời, ngược lại còn thiếu hợp tác và cho rằng công trình khi phá dỡ đã áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn.

Điểm tường bị đổ sập đè ép tiểu thương.

Tự ý tháo dỡ hay được chỉ đạo

Ông Lê Chiến Trung - Trưởng BQL chợ Đồng Hới thông tin: Công trình chợ Cộn mới đang được tiến hành xây dựng mới, còn hạng mục chợ cũ này thì phải phá dỡ để xây lại. Theo kế hoạch thì sau 10h sáng ngày 10/12, khi bà con tiểu thương đã thôi bán, dọn dẹp đồ vào các ki-ốt, thì BQL chợ sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Thế nhưng, thời điểm mới 8h sáng, thì đơn vị thi công đã đem xe máy đến, nóng vội tiến hành phá dỡ luôn mà chưa thông quan BLQ Chợ cũng như xin phép BQL Các Dự án Đầu tư - Xây dựng TP Đồng Hới, bởi vậy mới để xảy ra cớ sự này. Thời điểm đấy, đơn vị thi công chưa lập hàng rào che chắn, phân định ranh giới công trường cũng như khuyến cáo tiểu thương di chuyển ra xa hơn. Báo cáo hiện trạng thi công đang được lập.

Từ sự xác nhận này cho thấy, đơn vị thi công đã chủ quan, tự ý tiến hành tháo dỡ mà không hề áp dụng các quy trình, biện pháp an toàn khi tháo dỡ nhà tại khu vực đông dân. Phía bà con tiểu thương hiện nay tâm trạng vẫn chưa bình ổn, cũng bán tính bán nghi việc phá dỡ thiếu chuyên nghiệp này. Đặt ra nghi ngại: Liệu có ai chỉ đạo tháo dỡ không?

BQL Các Dự án Đầu tư - Xây dựng TP Đồng Hới cho biết: “Sự việc đáng tiếc đã xảy ra, nhưng may mắn vì không có ai thiệt mạng. Lỗi xuất phát từ đơn vị nhận phá dỡ công trình đã tự ý làm khi mà chưa được bàn giao mặt bằng sạch. Phía BQL Các Dự án Đầu tư - Xây dựng không hề có bất kỳ sự chỉ đạo nào hết”.

Bà Lê Thị Tình cho chúng tôi xem một số hư hỏng của quầy hàng.

Hiện nay sự việc đang được giải quyết, đơn vị thi công, BQL Các Dự án Đầu tư - Xây dựng TP Đồng Hới, BQL chợ sẽ tiến hành họp để ra kết luận. Về nguyên tắc thì đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại, BQL chợ Đồng Hới rút kinh nghiệm trong việc quản lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP