Tin địa phương

Quảng Bình: Người dân Quảng Long tất bật lo hoa tết

Thời điểm giáp Tết Nguyên Đán 2019 cũng là lúc người dân tại phường Quảng Long, TX. Ba Đồn lại tất bật với việc trồng rau quả, hoa tết.

Hoa tết thường vào vụ khoảng giữa tháng 11 âm lịch, còn các loại rau quả cũng trồng nhiều trong giai đoạn này, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của từng loại. Những ngày này người nông dân ở phường Quảng Long đang tất bật trồng rau quả, chăm sóc hoa để kịp bán trong dịp tết.

hoa

Người dân chăm sóc hoa, rau màu dịp tết

Đang cần cù trên ruộng rau, quả, ông Trần Văn Hùng (SN1970, trú tại xóm 3, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long) vui vẻ chia sẻ: “Vụ này gia đình tôi trồng 6 sào gồm cả hoa và rau. Do đầu vụ thời tiết thất thường việc trồng rau, hoa cũng rất khó khăn. Tuy nhiên nhờ việc cải tạo đất và chăm sóc tốt nên hiện gia đình tôi đã có rau sạch để bán lai rai, còn hoa thì đang phát triển rất tốt, nên tôi đang kỳ vọng có một mùa hoa tết bội thu”.

Cách gia đình ông Hùng không xa, nông dân Nguyễn Tiến Hướng (SN 1973) có 1 mẫu hoa và rau cho biết: “Tuy năm nay thời tiết có diễn biến bất thường, nhưng đến thời điểm này rau và hoa của gia đình đều phát triển rất tốt. Dù chưa biết giá cả hoa năm nay thế nào nhưng hy vọng chỉ cần ngang bằng tết trước là vui rồi. Tình hình thời tiết diễn biến thất thường mà bây giờ hoa, rau phát triển tốt chúng tôi rất mừng. Hiện nay rau đang cho thu hoạch, với diện tích 1 mẫu hoa và sau, gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng từ việc trồng và bán rau, hoa tết”.

hoa

Mặc dù thời tiết thất thường nhưng hoa vẫn phát triển bình thường

Hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long các loại như: hoa cúc, như cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và một số loại hoa chất lượng cao khác như: hoa pham hồng, pham vàng, ly, huệ, lay ơn... Hoa Quảng Long cấp cho thành phố Đồng Hới có đợt còn cung cấp cho Hà Tĩnh, Quảng Trị…

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Sáu - Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: “Từ thời xưa đến nay phường Quảng Long đã trở thành một vựa hoa và rau phục vụ cho không chỉ thị trường ở Ba Đồn và còn những vùng lân cận như Quảng Trạch, Bố Trạch… Hiện toàn phường có 44,5 ha diện tích trồng hoa, rau. Trong đó diện tích trồng rau hơn 30,5 ha, còn hoa là 13,5 ha”.

hoa

Mặc dù thời tiết thất thường nhưng hoa vẫn phát triển bình thường

Theo ông Sáu, trước đây nông dân Quảng Long chủ yếu canh tác dựa vào kinh nghiệm cá nhân. Từ tháng 6-2015, 35 hộ nông dân ở phường Quảng Long đã cùng nhau thực hiện Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt (VietGAP) với sự hỗ trợ của Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Bình đã mang lại sản lượng cao, thu nhập khá. Do được sản xuất theo quy trình VietGap nên sản phẩm rau của Quảng Long được khách tin dùng.

Diện tích tự nhiên của Quảng Long là 964,27 ha, đất nông nghiệp chiếm 315,69 ha. Hiện tại trên địa bàn Quảng Long đã chuyển đổi và trồng được hơn 45,5 ha rau màu, hoa (trong đó đã chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang trồng rau, hóa gần 13ha).

hoa

Công tác chăm sóc được người dân theo dõi kỹ càng giai đoạn này

Việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau màu và hoa tăng thu nhập cho người gấp 7-8 lần. Một ha trồng lúa người dân chỉ có thu nhập 10 triệu đồng, trong khi đó nếu trồng rau, hoa cho thu nhập từ 130- 150 triệu đồng trên một năm.

“Đất nông nghiệp của phường Quảng Long chủ yếu là đất pha cát, nên trồng lúa mang lại năng suất thấp. Vì vậy, việc đưa các giống hoa, rau về trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Đây là hướng đi tích cực và mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hiện có trên 70 hộ đang tiến hành trồng. Việc trồng hoa, rau đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, giúp đời sống người dân từng bước được cải thiện. Hiện phường đã thành lập chi hội trồng rau, hoa để giúp người dân tiếp cận được những phương tiện kĩ thuật, cách trồng hiện đại áp dụng vào việc trồng trọt nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn” – ông Ngô Văn Sáu - Chủ tịch UBND phường Quảng Long, cho biết thêm.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP