Tin địa phương

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc: Tư pháp Quảng Bình cần chủ động trong công tác tham mưu

Ngày 18/1, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã tham dự hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2018 của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình.

Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Bình có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Lài cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ ngành Tư pháp và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, các sở ban ngành, chính quyền các cấp.

6 năm liền được xếp hạng A

Báo cáo tổng kết công tác Tư pháp năm 2018 do Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Minh Tâm trình bày tại hội nghị nêu rõ: “Năm 2018, ngành Tư pháp Quảng Bình đã căn cứ 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2018, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh để chủ động triển khai thực hiện. Ngành đã tiếp tục thực hiện chủ trương “Hướng về cơ sở” toàn diện, có trọng tâm các nhiệm vụ và đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực”.

Nổi bật trong đó, công tác góp ý, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thực hiện thường xuyên, chất lượng được nâng cao; Công tác tuyên truyền PBGDPL đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến ngày càng đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở; Việc quản lý nhà nước về theo dõi thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính tiếp tục được tăng cường; Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp tục được tăng cường, quan tâm đến cơ sở, đến các vùng sâu, vùng xa; Công tác quản lý nhà nước về công chứng, chứng thực được thực hiện có nền nếp, hiệu quả...

Công tác quản lý nhà nước về hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước tiếp tục được triển khai nghiêm túc. Riêng về quốc tịch: Để tiếp tục triển khai quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai Thỏa thuận giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 nước đã được gia hạn hiệu lực đến ngày 14/11/2019, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình thành lập Đoàn công tác hướng dẫn việc lập hồ sơ nhập quốc tịch Việt Nam, đăng ký hộ tịch, cư trú cho người di cư tự do, kết hôn không giá thú cho 18 trường hợp và đã được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam vào ngày 22/10/2018 vừa qua.

Tư pháp Quảng Bình

Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Lài phát biểu tại Hội nghị

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2018, ngành Tư pháp Quảng Bình vinh dự được Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua của ngành và tiếp tục được Bộ Tư pháp xếp hạng A năm thứ 6 liên tiếp. Nhiều tập thể, cá nhân ngành Tư pháp Quảng Bình đã được tặng bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp và công nhận điển hình tiên tiến của ngành vì những thành tích xuất sắc trong công tác. Đã 5 năm liên tục, Sở Tư pháp tỉnh này đứng top đầu (4 năm đứng đầu) về chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành ở tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện công tác của ngành Tư pháp Quảng Bình năm 2019 cũng đã được trình bày để toàn ngành xác định mục tiêu phấn đấu, tiếp tục hoàn thành vượt chỉ tiêu và đạt kết quả cao hơn nữa trong năm công tác mới.

Cán bộ Tư pháp phải làm quá giờ quy định

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá: “Năm 2018 là năm tỉnh Quảng Bình có rất nỗ lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và đạt được rất nhiều kết quả lớn. Trong đó, ngành Tư pháp Quảng Bình có phần đóng góp rất quan trọng. Để 6 năm liền được Bộ Tư pháp xếp hạng A trong công tác là sự khẳng định của một đơn vị luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là sự cố gắng nỗ lực, cùng nhau vượt qua khó khăn của ngành Tư pháp Quảng Bình. Với sự quyết liệt, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác của mình, đồng chí Giám đốc Sở Nguyễn Thị Lài đã thể hiện được vai trò rất quan trọng của người lãnh đạo”.

Tư pháp Quảng Bình

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận, để 6 năm liền Sở Tư pháp Quảng Bình được Bộ Tư pháp xếp hạng A là sự khẳng định của một đơn vị luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

“Cá nhân tôi và Bộ Tư pháp chia sẻ sâu sắc trước những vất vả, khó khăn, vướng mắc gặp phải trong công tác của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức của ngành trong quá trình công tác. Đồng chí Giám đốc Sở Nguyễn Thị Lài có chia sẻ với tôi câu chuyện rằng, vào thời gian cao điểm công tác như dịp cuối năm, nhiều cán bộ, lãnh đạo các phòng ban có khi phải gánh vác lượng công việc và giờ giấc hành chính gấp đôi, gấp ba bình thường.

Để đạt hoàn thành chỉ tiêu công tác cho ngành, các đồng chí đã phải làm đến quên giờ giấc dành cho cho gia đình, cho cá nhân mình. Có những ngày đã 18h tối, Giám đốc Sở đã phải đi gõ cửa từng phòng giục cán bộ về với gia đình. Tôi chia sẻ sâu sắc với các đồng chí và thực sự rất xúc động” – Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã không giấu nổi cảm xúc khi tâm tình với lực lượng ngành Tư pháp Quảng Bình.

Tư pháp Quảng Bình

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho các cá nhân

Thứ trưởng cũng khẳng định, vai trò của ngành Tư pháp rất quan trọng trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của đất nước hiện nay. Thứ trưởng ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Cấp ủy, Chính quyền tỉnh Quảng Bình đối với hoạt động của ngành Tư pháp tại địa phương và mong muốn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho ngành để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đang ngày càng phức tạp của mình. Đối với lực lượng Tư pháp Quảng Bình, Thứ trưởng cũng lưu ý rằng, trong công tác năm 2019, phải tiếp tục chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh triển khai thi hành các luật, nghị định; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp nhằm phát hiện những sai phạm để có biện pháp xử lý kịp thời…

Tư pháp Quảng Bình

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp Quảng Bình

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình. Nhân dịp này, 15 cá nhân xuất sắc tại tỉnh Quảng Bình đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp vinh dự được nhận Cờ Thi đua; 2 tập thể và 4 cá nhân cũng được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp vì có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp năm 2018 và trong đợt thi đua đặc biệt. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã nhận được quyết định công nhận Tập thể Lao động xuất sắc và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vì đạt được những thành tích cao trong công tác.

Tác giả: N.Phong - B.Thiên

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP