Tin địa phương

Quảng Bình: Làm rõ thông tin công trình sai phép, vẫn tiếp tục được hoàn thiện?

Trước thông tin Chủ đầu tư dự án trường Mầm non tư thục SKY (Tổ dân phố Diêm Bắc 2, phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới) xây dựng sai phép, vi phạm mật độ xây dựng công trình so với giấy phép xây dựng được cấp. Chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu thông tin từ các phía nhằm nắm rõ vụ việc.

Công trường dự án Trường mần non tư thục SKY.

Theo Quy hoạch chi tiết khu nhà ở thương mại tại phường Đức Ninh Đông TP Đồng Hới, tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2974/QĐ-UBND ngày 23/10/2014 cũng như trong giấy phép xây dựng số 3154/GPXD ngày 28/8/2017 do Sở Xây dựng cấp và các văn bản liên quan khác thì khu đất xây dựng trường Mầm non Sky có diện tích 1.271,4 m², quy định mật độ xây dựng tối đa 40%, tầng cao tối đa 3 tầng.

Tuy nhiên, vào ngày 14/11/2017 khi Đội quy tắc và Trật tự đô thị đến kiểm tra công trình đang thi công xây dựng thì hiện trạng công trình thực tế đang đổ trụ bê -tông cốt thép tầng 2 với diện tích xây dựng là 693,58 m², vượt mật độ xây dựng tối đa so với quy định là 15% (tương đương 181,58 m²). Tức là mật độ xây dựng của công trình hiện nay là 55%. Như vậy, chủ đầu tư xây dựng công trình này đã có sai phạm trong quá trình thì công công trình, tự ý gia tăng quy mô, thiết kế so với ban đầu, thực hiện xây dựng thêm khi chưa có văn bản xin điều chỉnh cấp phép của cơ quan chức năng.

Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công tại công trình trường Mầm non tư thục SKY.

Trong trường hợp này, hành vi vi phạm của chủ đầu tư được xử lý theo quy định tại Điều 13 khoản 5 điểm c Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Ngày 15/11/2017, với những vi phạm theo biên bản đã được lập, UBND phường Đức Ninh Đông ra Quyết định số 207/QĐ-UBND quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công xây dựng công trình vi phạm trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày ra quyết định.

Ông Lê Minh Chiến - Đội trưởng đội quy tắc và Trật tự đô thị TP Đồng Hới cho hay: “Ngay từ những ngày đầu dự án trên triển khai, đơn vị chúng tôi đã có phát hiện đơn vị thi công đã có sai phạm cho nên ngày 14/11/2017, tôi đã trực tiếp dẫn đoàn tiến hành kiểm tra công trình trên và quả đúng là công trình có vi phạm. Có lập biên bản đình chỉ thi công. Phía đơn vị vi phạm đã nhận trách nhiệm, xin cho điều chỉnh và khắc phục bằng cách điều chỉnh lại giấy phép xây dựng. Hiện công trường vẫn hoạt động, doanh nghiệp vẫn triển khai thi công”.

Tờ trình của Cty TNHH TM và XDTH Hoàng Kim xin điều chỉnh mật độ xây dựng.

Ngày 22/11/2017, Cty TNHH TM và XDTH Hoàng Kim đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng để xin điều chỉnh mật độ xây dựng công trình nhằm bố trí, lồng ghép, tăng phần sân chơi trong nhà cho trẻ, tạo không gian chơi an toàn, hiệu quả.

Ngày 01/12/2017, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận, cho phép điều chỉnh chỉ tiêu về mật độ xây dựng lô đất quy hoạch xây dựng trường Mầm non SKY từ tối đa 40% thành tối đa 60%.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình thông tin: “Công trình trường Mầm non tư thục SKY đúng là có vi phạm mật độ xây dựng. Theo quy định của Luật Xây dựng thì hành vi này sẽ bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Tùy tính chất và mức độ vi phạm để xử trí bằng cách yêu cầu ngừng thi công và tháo dỡ phần diện tích vượt ra so với GPXD hoặc cho phép điều chỉnh GPXD. Trong sự việc này, Cty TNHH TM và XDTH Hoàng Kim đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng để xin điều chỉnh mật độ xây dựng. Khi có ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và xét thấy việc điều chỉnh quy hoạch này không phá vỡ quy hoạch tổng thể của dự án thì có thể cho điều chỉnh GPXD”.

Câu chuyện sẽ không diễn biến tiếp, nếu như trong quá trình kể từ khi UBND phường Đức Ninh Đông ra quyết định đến khi Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình có Công văn số 4683/VPUBND-XDCB ngày 20/12/2017, về việc điều chỉnh mật độ xây dựng khu đất thực hiện Dự án trường Mầm non tư thục SKY: Chấp thuận, cho phép điều chỉnh về mật độ xây dựng khu đất như đề xuất của Sở Xây dựng.

Chủ đầu tư ngưng công tác thi công, xây dựng công trình để đảm bảo yêu cầu từ các cơ quan chức năng. Trên thực tế, đến nay, công trình đã đổ trụ bê-tông cốt thép tầng 3 và đang tiếp tục thi công để hoàn thiện…

Công văn số 4683 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận, cho phép điều chỉnh về mật độ xây dựng khu đất.

Để hiểu rõ về hành động trên, chúng tôi đã đến phòng Quy hoạch - Kiến trúc (Sở Xây dựng Quảng Bình). Được thông tin rằng sau khi nhận được thông báo của UBND tỉnh cho phép điều chỉnh mật độ xây dựng khu đất thì Cty TNHH TM và XDTH Hoàng Kim phải nộp lại hồ sơ, bản vẽ thiết kế mới để thẩm định lại từ đầu, trong khung thời gian từ 15 - 20 ngày mới tiến hành cấp mới lại giấy phép xây dựng. Ngừng thi công nếu trước đó Đội quy tắc và Trật tự đô thị TP đã lập biên bản xử phạt hành chính. Nếu cố tình vi phạm yêu cầu xử lý triệt để.

Để kịp thời xử lý vi phạm trật tự xây dựng, làm rõ thông tin phản ánh chủ đầu tư tiến hành thi công sai phép, đề nghị các ngành chuyên môn cần sớm làm rõ sự việc trên.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP