Tin địa phương

Quảng Bình: Không có sai phạm, thầy giáo vẫn bị UBND huyện chấm dứt hợp đồng?

Là viên chức giáo dục được tuyển dụng theo dạng đặc cách, đầy đủ hồ sơ theo quy định, trong quá trình công tác không có sai phạm nhưng thầy Thảo vẫn bị UBND huyện Quảng Trạch ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và phải nghỉ việc từ tháng 3/2018.

Gửi đơn, huyện lại lơ là giải quyết?

Anh Tưởng Xuân Thảo (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, anh được tuyển đặc cách về làm giáo viên tại Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú từ ngày 06/01/2015. Nhưng đến ngày 19/3/2018, UBND huyện Quảng Trạch ra Quyết định số 434/QĐ-UBND do ông Nguyễn Xuân Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch ký, về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định tuyển dụng và bổ nhiệm ngạch viên chức sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo - năm 2014 đối với ông Tưởng Xuân Thảo.

Theo phản ánh của anh Thảo, ngày 23/1/2018, anh này làm việc với Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình. Thanh tra Sở Nội vụ yêu cầu anh Thảo bổ sung thêm các hồ sơ. Tuy nhiên đến ngày 13/3/2018 trong một cuộc làm việc khác thì anh Thảo cùng với 5 người khác nhận thông tin chuẩn bị nghỉ việc dù không nằm trong đối tượng thanh tra của huyện Quảng Trạch.

Anh Tưởng Xuân Thảo trình bày về sự việc với PV

Ngày 28/3/2018, anh Thảo gửi đơn khiếu nại Quyết định nêu trên đến ông Nguyễn Xuân Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nhưng không nhận được câu trả lời. Đảm bảo quyền lợi của mình, ngày 1/5/2018, anh Thảo tiếp tục gửi đơn lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu huyện Quảng Trạch giải quyết khiếu nại và báo cáo ủy ban trước ngày 30/7 nhưng đến nay anh Thảo vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng cho sự việc của mình.

Không được trả lời chính đáng từ phía UBND huyện, anh Thảo đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Xuân Đạt về việc ông này vi phạm Luật Khiếu nại. Anh Thảo cho biết, vào ngày 31/8, Thanh tra huyện Quảng Trạch đã gửi giấy mời anh này giải quyết khiếu nại. Động thái này của huyện Quảng Trạch chỉ xảy ra khi Thanh tra tỉnh Quảng Bình tiếp nhận đơn tố cáo của anh Thảo. Đến ngày 11/9, Thanh tra huyện Quảng Trạch gửi tiếp một giấy mời anh Thảo để giải quyết đơn khiếu nại. Anh Thảo cho rằng, tất cả những động thái trên của UBND huyện Quảng Trạch nhằm đối phó với UBND tỉnh sau khi tỉnh Quảng Bình yêu cầu địa phương này báo cáo việc giáo viên này tố cáo huyện về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Chủ tịch huyện thừa nhận chậm giải quyết khiếu nại

Ngày 2/2/2018, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình ban hành Kết luận số: 153/KL-SNV về việc Thanh tra công tác Nội vụ năm 2017 tại Ủy ban nhân dân huyện Quảng Trạch. Kết luận này chỉ rõ, huyện Quảng Trạch thu hồi quyết định công nhận kết quả tuyển dụng đặc cách viên chức đối với 6 trường hợp kê khai không đúng thời gian công tác tại hồ sơ xét tuyển là vi phạm điểm a khoản 1, Điều 7 Thông tư số 15/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ và điểm a khoản 1, Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Vi phạm điều kiện xét tuyển đặc cách, đơn vị kê khai không đúng thực tế.

Nói về Kết luận thanh tra của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình, anh Thảo cho hay, anh ký hợp đồng lao động với Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú 48 tháng liên tục từ ngày 01/12/2010 đến 01/12/2014. (trong đó 6 tháng hợp đồng thỏa thuận không có bảng lương tính từ ngày 01/12/2010 đến ngày 31/5/2011). Sở Nội vụ kết luận anh Thảo vi phạm là không đúng thực tế. Bởi lẽ, Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP quy định người lao động có thời gian làm việc liên tục từ đủ 36 tháng, không vi phạm sẽ đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Nếu không tính 6 tháng hợp đồng thỏa thuận thì anh Thảo vẫn còn 42 tháng, vượt yêu cầu của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP.

“Thời gian công tác của tôi hơn 36 tháng, nhưng Kết luận 153 của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình vẫn kết luận là vi phạm là không thực tế”, anh Tưởng Xuân Thảo nói.

Ông Nguyễn Xuân Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch thừa nhận việc chậm giải quyết khiếu nại vì cho rằng huyện bắt buộc phải thực hiện theo Kết luận 153 ngày 02 tháng 2 năm 2018 của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình.

Ông Đạt nói rằng, nếu huyện sai phía huyện sẵn sàng hủy bỏ, điều chỉnh lại quyết định.

Về việc chậm giải quyết khiếu nại của anh Thảo, ông Đạt lý giải rằng, việc chấm dứt hợp đồng lao động của viên chức giáo dục gồm 6 người, 5 người trong đó đã đồng ý chỉ còn anh Thảo tiếp tục khiếu kiện quyết định của huyện.

Ông Đạt cho biết, ban đầu anh Thảo kiện kết luận của Sở Nội vụ về thời gian làm việc không chính xác khiến anh bị ảnh hưởng. Thời gian này, huyện giải quyết nhiều vấn đề về tố cáo, khiếu kiện nên vụ việc của anh Thảo có quá hạn.

“Quan điểm của huyện là sai đâu thì sẽ điều chỉnh ở đó, hiện nay tỉnh đã có văn bản gửi các ngành để xem xét xử lý theo đơn tố cáo của anh Thảo. Thanh tra ở đây (ở huyện - PV) chỉ có 3 người trong khi đó lượng đơn quá nhiều, hàng trăm lượt đơn khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vừa rồi có một loạt sự việc”, ông Đạt nói.

Trao đổi với phóng viên, anh Thảo cho biết, ngày 25/10/2018, anh sẽ làm việc với Thanh tra tỉnh Quảng Bình để giải quyết các khiếu nại tố cáo của mình. Trong khi đó anh Thảo vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ UBND huyện Quảng Trạch liên quan đến khiếu nại của anh.

Tác giả: Tuấn Tài - Thiệu Phong

Nguồn tin: baonhandao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP