Xã hội

Quảng Bình hỗ trợ đồng bào “đòi trở lại hang đá”

TP - “Bão lớn qua rồi, bà con đừng trở lại hang đá lạnh lẽo, hãy ở lại bản làng, cùng nhau xây dựng lại quê hương, để con em được đến trường, người ốm đau được chăm sóc y tế...” - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hoàng Đăng Quang, đã lên với tộc người A Rem, ân cần, động viên khi hay tin, vì sợ bão mà nhiều người muốn trở lại hang đá, sống cuộc đời hoang dã như tổ tiên của họ.

Vượt hơn 40km đường rừng còn ngổn ngang sau bão, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình lên với tộc người A Rem trong ngày nghỉ cuối tuần. Tới nơi đã hơn 12 giờ trưa, ông sà vào dân, hỏi han, động viên từng người muốn trở lại hang đá, tìm bằng được những người mới trốn bão từ hang đá trở về, những nhân chứng về cái chết của cụ bà Y Býu trong bão.

Chia sẻ nỗi sợ hãi và những khó khăn của người dân sau bão, ông Hoàng Đăng Quang đã phát tận tay từng người dân những món quà mang theo nhằm giúp người dân vơi bớt khó khăn trước mắt. “Tôi đã về đây rồi, đồng bào cứ yên tâm, tin tưởng Đảng và chính quyền không bao giờ bỏ rơi đồng bào đâu mà sợ. Bão lớn qua rồi, bà con đừng trở lại hang đá lạnh lẽo, hãy ở lại bản làng, cùng nhau xây dựng lại quê hương, để con em được đến trường, người ốm đau được chăm sóc y tế. Ấm no hạnh phúc sẽ đến với đồng bào, khi chúng ta cùng nhau xây dựng” - ông Quang nói.

Làm việc với lãnh đạo xã, ông Quang nói, ông biết được thiệt hại nặng nề do bão số 10 gây ra đối với đồng bào A Rem qua kênh thông tin báo chí. Cái chết khiếp trong bão của bà Y Býu đã ám ảnh, thôi thúc ông phải lên với đồng bào A Rem. “Tôi đã đọc bài báo của báo Tiền Phong viết về đồng bào A Rem khó khăn sau bão trong cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy để mọi người nghe. Tôi đã nói với mọi người rằng, câu chuyện đau thương có thật này nghe như chi tiết tiểu thuyết. Qua đó để thấy rằng, cơn bão số 10 đã gây thiệt hại rất nặng nề đối với Quảng Bình, đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có tộc người A Rem vốn dĩ ngày thường cũng đã rất khó khăn” - ông tâm sự.

Ông Nguyễn Chí Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch báo cáo: Toàn xã có 25 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 10 căn nhà bị hư hỏng nặng, 2 căn nhà bị sập hoàn toàn. Có 16 con trâu, bò của bà con dân bản bị cơn bão dữ làm chết. Hơn 35 ha lúa rẫy của bà con đang chuẩn bị thu hoạch cũng bị gió bão làm cho mất trắng. Đặc biệt, rừng sưa đỏ, do người A Rem trồng cách đây gần 20 năm đã bị bão làm gãy đổ hơn phân nửa. “Sau bão, nhiều người dân đến gặp tôi xin trở lại hang vì quá sợ bão. Tôi nói, tôi lên đây với bà con đã gần 10 năm, tình nghĩa của tôi với bà con ra sao mọi người đều biết. Giờ bà con vào hang, cấp trên kỷ luật tôi, đuổi tôi về xuôi thì bà con có vui không? Nghe nói thế, nhiều người thương tôi mà bỏ ý định vào hang” - ông Sỹ nói.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: hỗ trợ , hang đá , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP