Tin địa phương

Quảng Bình: Hàng chục năm người dân sống chung với con đường đầy bụi bặm, bùn lầy

Hàng chục năm qua, 450 hộ dân tại hai thôn 4 và 5 xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch phải sống chung với con đường dài gần 5km bùn lầy vào mùa mưa, bụi mù mịt vào mùa nắng.

Quảng Kim là xã miền núi khó khăn của huyện Quảng Trạch, tuy nhiên, địa phương này lại thường xuyên bị ngập lụt, cô lập khi có mưa lũ lớn. Đặc biệt là cuộc sống của hàng trăm hộ dân gần 30 năm qua phải đi con đường đất, gồ ghề sỏi đá. Vào mùa nắng con đường bụi bay mù mịt khắp vườn, nhà cửa, còn những lúc trời mưa con đường trở thành vũng lầy, bùn đất gây khó khắn trắc trở cho người dân sinh sống và làm ăn nơi đây.

Không chỉ khó khăn trong đi lại mà còn ô nhiễm môi trường khu dân cư

Ông Phan Thanh Thụ, thôn 5 là bộ đội về hưu, buồn rầu kể: “Tôi là bộ đội về hưu, đã gần 30 năm sinh sống làm ăn tại đây, cuộc sống vất vả lắm các đồng chí à. Địa phương nghèo không có kinh phí để làm đường, mấy chục năm nay người dân chúng tôi đều phải đi lại trên con đường khổ cực này. Nào là hố voi, hố gà, mặt đường lại còn đá cuội nữa, mùa nắng chỉ cần có xe đi qua là bụi vào tận nhà, đấy các chú nhìn cây cối hai bên đường vẫn còn bụi, bùn bắm đầy đó. Còn mùa mưa thì không nói hết nữa, bùn lầy lội đến tận đầu gối phải xoắn quần nhưng vì cuộc sống cũng phải chấp nhận. Mấy năm nay xã có cãi tạo một số đoạn khó đi nhưng cũng chỉ đổ đất tạm thời thôi. Giờ chỉ mong các cấp ngành huyện, tỉnh, Nhà nước quan tâm làm thế nào để làm đường cho dân đỡ khổ, đi lại thuận tiện để làm ăn sinh sống”.

Hàng chục năm người dân sống chung với con đường bụi bặm, bùn lầy

Có mặt tại trục đường này chúng tôi chứng kiến cảnh con đường xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, nhiều đoạn đá cuội lô nhô rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Dù trời nắng nhưng nhiều điểm vẫn còn in lại lồi lõm vệt bánh xe, nhiều đoạn khác bụi mù mịt khi có xe đi qua và hầu hết khu dân cư tại đây từ tường rào cho đến vườn rau, nhà cửa đều bao phủ một lớp màu đỏ, thậm chí trên tường bao của nhiều hộ dân vẫn còn bùn đỏ phủ kín tường.

Đây là con đường chính mà 450 hộ dân vẫn lưu thông hàng ngày

Là xã miền núi nên gặp rất nhiều khó khăn, hiện nay toàn xã vẫn còn nhiều trục đường chưa thể xây dựng, nhưng đặc biệt nhất vẫn là đường nối từ hai thôn 4 và thôn 5 với 450 hộ dân, có khoảng gần 5km đường đất hệ cứ mưa xuống là bùn lầy lội, còn những lúc trời nắng thì đường lại trở nên bụi mỗi khi có xe đi qua.

Nhiều đoạn sỏi đá lồi lỏm rất nguy hiểm

Chia sẻ với PV, ông Diệp Thanh Song- Trưởng thôn 4, xã Quảng Kim, cho biết: “Đây là con đường người dân đi lại, sinh sống từ trước tối nay, khoảng 4-5 km đường đi lại rất khó khắn. Đường lầy lội vào mùa mưa, còn mùa nắng thì bụi đỏ từ đường bay khắp khu dân cư. Giờ trời nắng bụi mù mịt, vẫn còn một số đoạn đường lầy vệt bánh xe đi lại nguy hiểm lắm, có nhiều đoạn ổ gà, ổ voi. Người dân chúng tôi luôn mong mọi đường được xây dựng bao nhiêu năm nay rồi, mong các cấp ngành tỉnh, huyện và Trung ương hỗ trở làm đường cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi trong sinh sống, làm ăn”.

Các lớp bùn được cào lại bên đường

Người dân cho biết đây là trục đường chính để người dân đi lại cũng như tham gia sản xuất nông nghiệp của địa phương gần 30 năm qua. Nhiều năm gần đây, dân rất cực khổ khi đi qua con đường đất đỏ đầy “ổ voi, ổ gà”, nhất là vào mùa mưa thì con đường trở nên lầy lội hơn.

Hàng chục năm qua ngoài dân nơi đây mong mỏi con đường được làm

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hóa - Chủ tịch UBND xã Quảng Kim, cho biết: “Đường từ cầu Thai vào thôn 5, thôn bốn cứ mưa xuống là bùn lầy, trời nắng là bụi mù mịt, cuộc sống của người dân gian nan, vất vả mỗi khi đi lại sinh sống làm ăn. Địa phương nhiều lần trích kinh phí để đổ đất tu sửa những điểm xuống cấp, nguy hiểm nhưng cũng chỉ được một thời gian. Để làm được đường thì cần một nguồn kinh phí rất lớn, bây giờ chỉ mong các cấp các ngành quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ địa phương sớm xây dựng đường cho người dân đi lại, người dân đi lại hàng chục năm trên con đường này rồi, có con đường mới an toàn, đi lại thuận tiện, yên tâm sinh sống làm ăn là mong ước của bà con nơi đây hàng chục năm nay rồi”.

Tác giả: Bình Tĩnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP