Tin địa phương

Bí thư huyện Quảng Trạch: "Người làng, người xã thì tôi không được đề bạt à?"

Thời gian gần đây ở Quảng Bình rộ lên thông tin hàng chục người trong một làng có quan hệ gần gũi với Bí thư Huyện ủy huyện Quảng Trạch được cất nhắc vào các vị trí “cán bộ nguồn” tại địa phương.

Hàng chục người thân giữ vị trí cán bộ "nguồn"

Thời gian qua, có một lá đơn của những cán bộ hưu trí, những nhà giáo, những cán bộ cựu chiến binh đã nghỉ hưu và sinh sống trên địa bàn huyện Quảng Trạch có nhiều tâm huyết kiến nghị với đồng chí đứng đầu Tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền tỉnh Quảng Bình về việc có rất nhiều người thân gia đình ông Đậu Minh Ngọc - Bí thư huyện ủy Quảng Trạch được tuyển dụng, cất nhắc vào các chức danh lãnh đạo trong huyện.

Trong lá đơn kiến nghị đề cập danh sách 32 người nhà và người thân Bí thư huyện và bà Dương Thị Na (vợ Bí thư huyện) cùng ở thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch.

Trong đó, có 18 người đang giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trong các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học Cơ sở trong huyện; có nhiều người là anh em, con cháu Bí thư huyện như: Bà Đậu Thị Thanh Ngân - Hiệu trưởng Mần non Quảng Xuân là người gọi ông Ngọc - Bí thư huyện ủy bằng anh, bà Phạm Thị Thu – Phó hiệu trưởng Tiểu Học số 2 Quảng Xuân là cháu gọi ông Ngọc bằng cậu, bà Phạm Thị Tuyết – Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Quảng Xuân là cháu gọi ông Ngọc bằng chú…

Trung tâm hành chính Huyện Quảng Trạch đang được xây dựng mới, nơi có rất nhiều người nhà của Bí thư Huyện ủy đang công tác.

Những người bà con thân thích với nội, ngoại, thông gia nhà ông Bí thư huyện Quảng Trạch giữ chức vụ lãnh đạo trong các trường Tiểu học Quảng Tiến, Tiểu học số 2 Quảng Phú, Tiểu học Phù Hóa, Trung tâm giáo dục Trẻ khuyết tật, trường THCS Quảng Châu…

Ngoài việc người nhà, người thân, họ hàng nhà Bí thư Huyện ủy giữ các vị trí chủ chốt trong nhiều trường học, còn có rất nhiều người giữ các chức vụ chủ chốt, “cán bộ nguồn” trong các cơ quan hành chính huyện Quảng Trạch như: Bà Vũ Thị Mai-Phó chủ tịch HĐND huyện gọi ông Ngọc bằng cậu; ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng TN&MT là bà con với ông Ngọc, ông Dương Thanh Hải – Giám đốc BQL Công trình công cộng huyện là con chú ruột của vợ ông Ngọc. Rất nhiều người trong các phòng Thanh tra huyện, Phòng Nội vụ huyện, Phòng Tư pháp huyện, Mặt trận TQVN huyện, Phòng GD&ĐT huyện, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện có người bà con với ông Ngọc đảm nhiệm.

Có 2 trường hợp là bà Võ Thị Phương Như chuyển từ doanh nghiệp về làm Kế toán Huyện ủy gọi ông Ngọc bằng cậu. Ông Phạm Thanh Hải là con rể ông Ngọc chuyển từ một doanh nghiệp trên địa bàn về công tác tại Văn phòng huyện ủy, giờ được phân công làm ở Ủy ban Kiểm tra huyện ủy.

Điển hình tại Phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch, biên chế 10 người trong đó có 4 lãnh đạo gồm 1 trưởng phòng và 3 Phó trưởng phòng. Trong đó 3 Phó trưởng phòng đều là người nhà của ông Ngọc và bà Dương Thị Na (vợ ông Ngọc): Cô giáo Nguyễn Thị Bình – Phó trưởng Phòng GD&ĐT là cháu dâu bà Na; Thầy giáo Trần Hiếu Nghĩa – Phó trưởng Phòng GD&ĐT là cháu rể của ông Ngọc, hiện thầy Nghĩa là Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Phù Hóa; Thầy giáo Dương Ngọc Tú – Phó trưởng phòng GD&ĐT là bà con bên vợ ông Ngọc.

Ông Trương Ngọc Linh - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Trạch thừa nhận có áp lực trong công tác sắp xếp, bố trí nhân sự.

"Tất cả làm đúng quy trình"

Ông Trương Ngọc Linh – Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Quảng Trạch cho biết đã nắm được đơn thư phản ánh về danh sách người nhà, người thân Bí thư huyện "làm quan".

Ông Linh thông tin: “Cái này là đơn nặc danh gửi, còn thực tế là có, nhưng tất cả đều làm đúng quy trình. Những người được tuyển dụng, luân chuyển đó đều nằm trong quy hoạch, có năng lực phấn đấu và có thành tích nên tiếp nhận được, cơ bản là đủ tiêu chuẩn, điều kiện không có trường hợp nào làm chui, làm tắt”.

“Không phải xu hướng cha làm to rồi con thế này thế nọ, nhưng ông bà ta nói thì có gen thông minh rồi thử. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp làm trật đi rồi mất lòng tin. Nếu cha có thiên hướng về kinh tế thì con giỏi kinh tế, cha có thiên hướng về chính trị thì con cũng có cái nét nên mình không nên hoàn toàn phủ nhận cái đó”, ông Linh chia sẻ.

Ông Trưởng Ban tổ chức huyện ủy cũng thừa nhận: “Nhiều khi chúng tôi, 4 anh em Thường trực phải bàn hết phương án này đến phương án khác để làm sao phù hợp với quy định. Chứ không thể làm tắt được, nên vị trí của tôi khi làm việc cũng rất nhiều áp lực, rất khó”.

Ông Đậu Minh Ngọc - Bí thư huyện ủy Quảng Trạch: "Đề bạt, tôi làm đúng quy trình, và những người đó đều nằm trong quy hoạch".

“Tôi có đứa con đang hợp đồng làm tại Phòng tài chính Kế hoạch-UBND huyện Bố Trạch, giờ quy định các cơ quan bên Đảng, đoàn thể không thể bố trí viên chức nên các phải chuyển sang đơn vị sự nghiệp là Trung tâm phát triển quỹ đất. Mới chuyển thủ tục sang bên Trung tâm phát triển quỹ đất, nên giờ đang làm ở phòng Tài Chính-Kế hoạch.

Mấy anh cũng nói tôi suốt, khi cha gần về hưu rồi mà còn chưa được công chức, nhưng giờ cho cháu qua làm bên Trung tâm phát triển quỹ đất tạm đã”, ông Linh tâm sự.

Trong khi đó ông Đậu Minh Ngọc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Trạch sau khi nghe danh sách những người nhà, người thân đang giữ các chức vụ chủ chốt trong ngành giáo dục và cơ quan hành chính huyện đã thừa nhận đúng là có người là con cháu, nhưng cũng có người "bà con sơ sơ vậy chứ không thân thích”.

Theo ông Ngọc, việc này UBKT cũng khảo sát rồi, tất cả làm đúng quy trình, bởi những người này học hành đàng hoàng, có năng lực. Đề bạt là đúng quy trình, trước tiên là phải nằm trong quy hoạch. "Phải xem những người tôi đề bạt đó đúng quy trình hay không; họ có làm được việc hay không? Người làng, người xã thì tôi không được đề bạt à?” - ông Ngọc nói.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP