Tin địa phương

Quảng Bình: Giải quyết nhanh thủ tục xuất nhập cảnh sau kỳ nghỉ Tết

Trong những ngày làm việc đầu năm mới, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Bình) có nhiều người dân từ các huyện, thành phố tập trung tới để làm thủ tục cấp mới, đổi hộ chiếu, giấy thông hành chuẩn bị cho những chuyến "xuất ngoại" sau kỳ nghỉ Tết.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Bình) huy động tối đa lực lượng để giải quyết nhanh các thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân.

Chỉ trong 3 ngày làm việc đầu tiên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận xử lý hồ sơ cho khoảng gần 1.500 người dân, cao gấp 3 - 4 lần so với ngày bình thường do nhu cầu làm mới hoặc cấp đổi hộ chiếu đã hết thời hạn rất lớn. Bên cạnh đó, một số công dân làm việc thời vụ tại Lào cũng có nhu cầu đổi lại giấy thông hành đi đường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thượng tá Nguyễn Quang Toản, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, số lượng người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh sau Tết năm nay tăng cao hơn rất nhiều so với những năm trước khi có COVID – 19. Các bước cấp đổi hộ chiếu được thực hiện online trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân có thể làm hộ chiếu ở bất cứ đâu, rất thuận tiện. Công tác cấp đổi hộ chiếu cũng được xử lý nhanh gọn tại Công an tỉnh, giảm từ ba ngày xuống hai ngày, trong đó có một ngày tiếp nhận hồ sơ. Sau khi xử lý tại đơn vị một ngày, hồ sơ được chuyển ra Cục Quản lý xuất nhập cảnh xử lý thêm năm ngày nữa, người dân sẽ nhận được hộ chiếu.

Anh Nguyễn Văn Hòa, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, việc nộp hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tạo điều kiện rất thuận lợi. Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh và nắm rõ các bước thực hiện là ở đâu người dân cũng có thể làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu, không mất thời gian đến trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục như trước đây.

Số lượng người dân đến làm thủ tục cấp mới hộ chiếu và giấy thông hành đi đường sau Tết cao gấp 3 - 4 lần so với ngày bình thường.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Toản, để hỗ trợ người dân trong việc cấp, đổi hộ chiếu online, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động tối đa lực lượng, làm tăng ca, xử lý hồ sơ ngoài giờ hành chính để đảm bảo giải quyết nhanh các thủ tục xuất nhập cảnh. Trước đó, đơn vị cũng đã có các thông báo hướng dẫn cụ thể từng bước để người dân có thể thao tác nộp hồ sơ điện tử, không nhận hồ sơ giấy như trước đây; phối hợp với các đơn vị Viễn thông, Ngân hàng, Bưu điện để thanh toán và trả hộ chiếu, giấy đi đường về tận nhà, hạn chế việc đi lại cho người dân.

Nhiều người dân không nắm hết các bước thực hiện để nộp hồ sơ điện tử hoặc gặp khó khăn do quên mật khẩu đăng nhập định danh cá nhân, chưa có tài khoản ngân hàng... đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn thực hiện các thao tác. Ngoài ra, đơn vị cũng hỗ trợ làm trực tiếp với một số công dân không đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: hồ sơ đối với trẻ em, hồ sơ đối với người chưa được cấp căn cước công dân, giấy thông hành.

Cùng với điểm giao dịch tại trụ sở chính (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình), đơn vị đã bố trí một điểm tiếp nhận xử lý hồ sơ tại Trạm Quản lý xuất nhập cảnh (Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo). Tại đây sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp đổi hộ chiếu cho người dân khu vực các huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa. Đồng thời, giải quyết cấp giấy thông hành sang Lào cho người dân có nhu cầu trong khoảng 30 phút đến một giờ, người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân.

Tác giả: Tá Chuyên

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP