Tin địa phương

Quảng Bình: Dịch lở mồm long móng đang diễn ra tại nhiều xã của huyện Quảng Ninh

Thời gian qua, dịch lở mồm long móng (LMLM) ở lợn đã diện tại hai xã Vạn Ninh và An Ninh, huyện Quảng Ninh và nhiều xã khác liền kề. Đây là một trong những địa phương chăn nuôi số lượng lớn tại huyện Quảng Ninh, trước tình trạng dịch bệnh chưa chấm dứt khiến nhiều người dân lo lắng.

Người dân tại xã Vạn Ninh và An Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, giáp tết Kỷ Hợi tình trạng dịch LMLM ở lợn đột nhiên xuất hiện. Ngay sau dịch LMLM xuất hiện, ngày 21/1, UBND huyện Quảng Ninh đã có Quyết định số 76/QĐ-CT Về việc công bố dịch lở mồm long móng tại hai xã Vạn Ninh và An Ninh. Vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã Tân Ninh, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh. Vùng đệm có xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

dịch LMLM

Xã Vạn Ninh nơi đang xảy ra dịch LMLM

Ngay sau khi dịch LMLM xuất hiện, UBND xã Vạn Ninh, xã An Ninh đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Luật Thú y, nhằm nhanh chóng dập tắt dịch LMLM lợn trên địa bàn xã. Phòng NN&PTNT, trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với các cơ quan, ban nghành liên quan hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch LMLM lợn đảm bảo đúng quy trình kĩ thuật.

Việc dịch lở mồm long móng lợn bùng phát trước dịp tết ở hai xã Vạn Ninh và An Ninh, huyện Quảng Ninh khiến việc tiêu thụ thịt lợn của các hộ gia đình ở hai xã giảm mạnh. Theo người dân cho biết, dịp tết có gia đình không dùng thịt lợn, nếu có chỉ dùng thịt của hộ gia đình mổ những con lợn khỏe mạnh và cho đến nay tình trạng lợn nhiễm dịch vẫn đang diễn ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Lương- Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) cho biết: “Chúng tôi đã công bố dịch, bây giờ huyện với xã đang tập trung chỉ đạo dập dịch, đến thời điểm này cơ bản cũng tạm ổn rồi. Uỷ ban xã kiểm soát rất chặt chẽ, dịp tết cấm buôn bán, lập chốt không cho mang lợn đi tiêu thụ. Trong dịp tết lượng tiêu thụ thịt lợn ở xã giảm mạnh, nhiều hộ gia đình không dùng đến thịt lơn”.

dịch LMLM

Quyết định về việc công bố dịch LMLM của huyện Quảng Ninh

Còn tại xã An Ninh, ông Trương Văn Long- Chủ tịch UBND xã cho biết, số lượng lợn bị nhiễm dịch bệnh là 2.300 con, những con lợn bị dịch bệnh nhanh chống được đưa đi tiêu hủy bằng cách chôn lấp, sau đó rắc vôi và thực hiện phun độc khử trùng.

Hiện tình trạng dịch LMLM cơ bản đã được kiểm soát, bên cạnh đó chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ, tập trung các phương án phòng chống tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát lây lan sang những địa phương khác. Số lợn bị dịch bệnh sẽ được khẩn trương tiêu hủy.

“Sau khi công bố dịch chúng tôi đã tập trung các phướng án phòng chống, triển khai các biện pháp lập các chốt để kiểm soát việc đưa lợn ra, vào vùng dịch, phun khử tiêu độc, tổ chức tiêm phòng. Lợn của người dân chết chúng tôi kêu gọi mang ra đúng địa điểm để tiêu hủy và có hỗ trợ hộ gia đình có lợn chết. Đợt dịch khiến số lượng lợn chết, tiêu hủy khoảng 25 tấn”, ông Nguyễn Xuân Kỷ- Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quảng Ninh cho biết.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP