Tin địa phương

Quảng Bình: Phát hơn 15.000 cây giống “đểu” cho dân nghèo trồng rừng

Ngày 14-2, người dân xã Xuân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình cho biết, Công ty TNHH giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã cấp hơn 15.000 cây keo lai không đúng chủng loại quy hoạch.

Ông Đinh Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, mùa trồng rừng năm 2018-2019, UBND huyện Minh Hóa hỗ trợ người dân của xã 30.100 cây keo lai cấy mô. Công ty Tân Thành ở Quảng Trị nhận cung ứng với giá mỗi cây 2.600 đồng, trong đó huyện hỗ trợ 2.000 đồng mỗi cây, số còn lại người dân đối ứng để có trách nhiệm chăm sóc. Tuy nhiên, Công ty Tân Thành đã tráo nguồn giống keo lai từ cấy mô sang giâm hom khiến người dân không đồng tình.

Theo một cán bộ nông nghiệp địa phương, giống keo lai cấy mô có đặc thù sinh trưởng tốt, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, vượt được bão lớn. Trong khi đó, giống keo giâm hom chỉ có giá 500-600 đồng mỗi cây, khó chịu được thời tiết khắc nghiệt, dễ ngã đổ do mưa bão.

Ông Đinh Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hóa cho biết: "Chúng tôi kiên quyết không thu nhận giống keo không đúng quy hoạch của huyện hỗ trợ. Một người dân cho biết, giống keo cấy mô 2.600 đồng mỗi cây, còn keo giâm hom chỉ chừng 500-600 đồng thì đơn vị này đã lấy chênh lệch 2.000 đồng của hơn 15.000 cây là hành vi cung cấp giống dỏm cho dân".

Được biết, năm 2016, công ty này đã lừa dân bán hơn 300 triệu đồng tiền giống đậu phộng (lạc) dỏm khiến dân xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa điêu đứng, cơ quan chức năng yêu cầu phòng NN-PTNT huyện thu hồi số tiền trên nhưng hiện nay Công ty Tân Thành vẫn không hoàn trả.

Cũng tại xã Xuân Hóa, Công ty Tân Thành vừa cung ứng 30 con bò giống cho dân. Đây là đơn vị từng cung ứng bò bị lở mồm long móng cho hộ nghèo xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vào tháng 11-2018. Sau đó số bò này bị thu hồi thì được cung ứng cho dân nghèo huyện Minh Hóa.

quảng bình

Bò của người dân bị lở mồm long móng tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.


UBND xã Xuân Hóa cho biết, số bò bị lở mồm long móng phát triển từ bò của Công ty Tân Thành sang của dân lên đến 66 con, hiện đã có 6 con chết. Cùng đó, bệnh đã lan sang đàn lợn trong dân khiến 85 con nhiễm bệnh, trong đó có 12 con đã chết. Tại xã Yên Hóa, có 3 cá thể bò bị nhiễm bệnh chết cũng từ nguồn hàng Công ty Tân Thành cung cấp.

Tác giả: MINH PHONG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP