Giáo dục

Quá tải bậc học mầm non: Bải toán khó!

Tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh cùng tốc độ gia tăng dân số là những nguyên nhân dẫn đến áp lực tuyển sinh đầu cấp mỗi dịp đầu năm học mới, đặc biệt là với bậc mầm non.

Quá tải trẻ mầm non từ thành phố...

Năm nay, con số trẻ mầm non ra lớp tăng trên 20 nghìn cháu đã khiến cho áp lực tuyển sinh ở bậc học này nóng hơn bao giờ hết. Và sự quá tải này không chỉ xảy ra ở các trường mầm non thành phố mà ở cả các vùng nông thôn.

Trường mầm non Hoa Sen dù không phải là trường mầm non của phường Hưng Bình; nhưng nếu tính chung thì trên địa bàn phường có đến 3 trường mầm non công và rất nhiều nhóm trẻ tư thục, gia đình.

Thế nhưng, năm học 2016-2017, nhà trường vẫn tiếp tục đối mặt với áp lực tuyển sinh. Khi chỉ tiêu tuyển sinh mới được giao là 50 cháu nhưng thực tế số trẻ đăng ký xét tuyển gần gấp 4 lần như thế.

images1305473 2016 07 27 104037
Quá tải trẻ nhà trẻ 2 tuổi và mầm non 3 tuổi

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân - Hiệu trưởng trường MN Hoa Sen cho biết: Lớp đầu vào của mầm non Hoa Sen là từ 36 tháng là 50 cháu được duyệt vào 2 nhóm lớp. Tổng hồ sơ mà phụ huynh đến nộp tại trường là 195 bộ. Công tác tuyển sinh ở nhà trường là cũng chỉ sẽ bốc thăm thôi. Trường tuyển sinh những trẻ sinh năm 2014, từ tháng 1 đến tháng 8.

Thực trạng quá tải trẻ nhà trẻ 2 tuổi và mầm non 3 tuổi không chỉ diễn ra ở mầm non Hoa Sen mà hầu hết các trường công lập trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, năm học này nhiều trường mầm non không có chỉ tiêu dành cho tuyển sinh mới mà chỉ ưu tiêu tuyển sinh trẻ 5 tuổi thực hiện phổ cập giáo dục như trường mầm non lê Mao; mầm non Hưng Lộc...

...đến vùng nông thôn

Sự quá tải trẻ ra lớp không chỉ xảy ra ở khu vực thành phố mà cả các vùng nông thôn. Chẳng hạn như trường mầm non Vân Diên huyện Nam Đàn dù có đến 2 cơ sở với 19 nhóm lớp nhưng hiện chỉ mới có 245/600 trẻ độ tuổi 3-4 tuổi được học tại trường mầm non xã. Vì vậy, năm học mới 2016-2017, nhà trường chỉ ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi và tuyển mới trẻ sinh năm 2014. Tuy nhiên, lứa tuổi tuyển mới cũng chỉ được 78/216 trẻ toàn xã.

Cô giáo Trần Thị Hồng Ngân - Hiệu trưởng trường MN Vân Diên - Nam Đàn cho hay: Trong điều kiện quá tải, nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, UBND tỉnh đã khởi công hai phòng học mới ở trên cụm 1 để bước vào năm học mới này cho các cháu có thêm phòng học.

Số lượng cháu nhà trẻ và mẫu giáo tăng trên 22 nghìn cháu tương đương khoảng hơn 700 lớp. Áp lực về sĩ số cũng đồng nghĩa ngành học mầm non phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên; quá tải về sĩ số/ lớp học; quá tải về cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, nếu như ở thành phố, đối với số trẻ không nằm trong tiêu chí xét tuyển của các trường mầm non công lập, phụ huynh có sự lựa chọn là gần 30 trường mầm non ngoài công lập và 80 nhóm trẻ, tư thục; nhưng với vùng nông thôn tìm chỗ học cho trẻ mầm non là bài toán khó.

images1305474 2016 07 27 104152
Tìm chỗ học cho trẻ mầm non là bài toán khó ở vùng nông thôn

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT chia sẻ: Sở GD-ĐT khuyến khích các trường mầm non công lập mở thêm lớp trong trường công lập nếu như đảm bảo đủ các điều kiện. Tăng thêm mở ở các trường tư thục và các nhóm trẻ gia đình. Tuy nhiên, đứng trước tình thế này, sở GD-ĐT đã có văn bản cho các phòng GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giúp đỡ các trường tư thục, các nhóm trẻ gia đình đảm bảo các tiêu chí và an toàn tuyệt đối cho các cháu mầm non.

Đối với khu vực nông thôn việc tìm nhà đầu tư xây dựng trường mầm non ngoài công lập là rất khó. Bởi đời sống, thu nhập của nhiều người dân chưa thể trang trải cho con học trường ngoài công lập.

Vì vậy, giải pháp được nhiều địa phương nông thôn lựa chọn để giảm tải áp lực tuyển sinh là xây dựng thêm các phòng học như trường mầm non Vân Diên đang thực hiện trong năm học này. Tuy nhiên, để thực hiện được giải pháp đó lại phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm cũng như khả năng tài chính của chính quyền cơ sở .

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP