Thế giới

Putin kêu gọi sản xuất hàng loạt lá chắn phòng không và ICBM

Tổng thống Nga yêu cầu các tập đoàn quốc phòng duy trì tiến độ hiện đại hóa khả năng phòng thủ và răn đe hạt nhân của nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

"Một trong những mục tiêu chủ chốt là cải thiện các biện pháp chống vũ khí chính xác của đối phương. Chúng ta cần tiếp tục hiện đại hóa tổ hợp Pantsir, hoàn tất việc phát triển và chuẩn bị sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không tầm xa S-500 với khả năng diệt nhiều loại mục tiêu, kể cả trên vũ trụ", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm qua trong cuộc họp với các tập đoàn quốc phòng.

Tổng thống Nga cũng yêu cầu duy trì tiến độ hiện đại hóa lực lượng hạt nhân chiến lược, trong đó tập trung biên chế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars cho 14 trung đoàn trong năm nay. Các đơn vị này hiện vẫn sử dụng tên lửa Topol lạc hậu với nhiều tính năng thua kém mẫu Yars.

Quân đội Nga hồi tháng trước hé lộ một số tính năng chiến đấu của tổ hợp tên lửa phòng không S-500 Prometei đang thử nghiệm. Nổi bật nhất là khả năng diệt mục tiêu độ cao trên 100 km, nơi nhiều vệ tinh do thám của nước ngoài đang hoạt động và ngoài tầm bắn của mọi hệ thống phòng không hiện nay.

Mỗi đơn vị S-500 có thể phát hiện và tiêu diệt đồng thời 10 đầu đạn hạt nhân bay ở tốc độ 23.400 km/h. Tên lửa 40N6 sử dụng đầu nổ mảnh, đạt tỷ lệ diệt mục tiêu tới 95% trong các cuộc thử nghiệm. Hệ thống S-500 có tầm bắn 400 km, được thiết kế để có thể thực hiện cả nhiệm vụ phòng không và đánh chặn tên lửa đạn đạo, tương đương vai trò của hai tổ hợp S-400 và A-135 của quân đội Nga hiện nay.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP