Xã hội

Phụ nữ thị xã Quảng Trị vì cộng đồng

Câu lạc bộ (CLB) “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” tại khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) mang đậm chất nhân văn, có sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Thời gian qua, CLB đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện phân loại rác thải, thu gom ve chai xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo.

Mô hình CLB thu gom ve chai được nhân rộng trên địa bàn thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Phương Thiện

Cho tới nay, có thể nói, mô hình CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” thí điểm được thành lập tháng 6-2014, đã đi vào hoạt động có hiệu quả, duy trì và phát triển tốt. Những hoạt động, cách làm hay của CLB đã lan tỏa, nhân rộng trên địa bàn Quảng Trị. Ban Chủ nhiệm CLB gồm 7 chị đại diện cho 7 Tổ Phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Thân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làm Chủ nhiệm CLB. Việc thành lập CLB thu gom ve chai đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo chị em khu phố 4, phường 2. Ban đầu, CLB gồm có 94 thành viên tham gia. Các thành viên luôn tuân thủ thực hiện đúng theo quy chế hoạt động của CLB. Chị em trong chi hội nhận thấy CLB hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ nên đã có thêm nhiều chị tự nguyện tham gia. Đến nay, thành viên CLB đã lên đến 120 người.

Để CLB ngày càng thu hút đông hội viên tham gia, Ban Chủ nhiệm CLB luôn suy nghĩ tìm ra nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, tránh nhàm chán, nâng cao kiến thức trên mọi lĩnh vực cho các thành viên. Mỗi quý sinh hoạt một lần, Ban Chủ nhiệm đã chuyển tải các nội dung, chuyên đề khác nhau như: Nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, dân số-kế hoạch hóa gia đình, phụ nữ với pháp luật, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi sạch, nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Quảng Trị vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”...

Các thành viên trong CLB còn được tham quan các di tích trong và ngoài tỉnh, tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt như chăn nuôi lợn, gà, trồng hoa..., giao lưu với các CLB khác. Các thành viên trong CLB còn tham gia thực hiện các hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, trồng hoa ven đường, trụ sở cộng đồng..., tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hạn chế bệnh tật cho chị em và người dân.

CLB không chỉ tác động thay đổi nhận thức, hành vi trong công tác bảo vệ môi trường cho các thành viên, hội viên phụ nữ và người dân, mà còn mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện. Mặc dù bận rộn với công việc gia đình và xã hội, buôn bán, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh, nhưng các thành viên trong CLB không quên việc làm hàng ngày của mình là cuối mỗi ngày, vệ sinh sạch sẽ, phân loại rác thải, thu gom ve chai, rác sinh hoạt tái chế, đựng vào sọt nhựa để cuối tuần, Ban Chủ nhiệm CLB đến thu gom, bán lấy tiền làm quà tặng, hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em nghèo.

Hàng tuần, Ban Chủ nhiệm CLB cùng với một hội viên đến từng nhà cân những loại rác sử dụng tái chế, được các thành viên trong CLB phân loại đựng vào sọt có in logo của mô hình CLB như: Rác giấy, ve chai, sắt, thép, túi ni lông... Mỗi lần bán ở một hộ được bao nhiêu, các chị trong Ban Chủ nhiệm CLB ghi lại, cuối quý tổng hợp số tiền rồi công bố rõ ràng, sau đó xem xét hỗ trợ cho những chị nghèo, khó khăn. Có nhiều chị chủ các nhà hàng nhận thấy việc làm hay của CLB nên rất đồng tình, thường gom lon bia ủng hộ cho CLB. Có nhà sau đám cưới, tiệc liên hoan, gọi Ban Chủ nhiệm đến, ủng hộ phế liệu.

Các thành viên CLB hầu như mắc “bệnh nghề nghiệp”, hễ thấy chai, lọ vứt đi là nhặt mang về để đóng góp. Việc làm nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn, từ hoạt động thu gom ve chai, trung bình mỗi tháng, CLB thu được từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Sau 5 năm đi vào hoạt động, CLB đã thu được hơn 40 triệu đồng. Số tiền thu được đã chi hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn, các cháu vượt khó học giỏi, thăm đau ốm, hiếu, hỷ, trao học bổng cho con em các gia đình thành viên CLB, hỗ trợ các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ kinh tế để phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

Nói về hiệu quả mô hình CLB, chị Lê Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Quảng Trị cho biết: “CLB đã được chị em và người dân đồng tình, tích cực hưởng ứng. Hoạt động của CLB vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần cùng địa phương làm sạch đẹp môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hiện, mô hình hoạt động của CLB đã và đang nhân rộng trên địa bàn thị xã Quảng Trị”.

Trong thời gian tới, CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” tiếp tục duy trì, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thu hút nhiều thành viên tham gia, có những việc làm mới, cách làm hay, như: Tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ, giao lưu giữa các mô hình CLB, thực hiện mô hình Ngày thứ 7, Chủ nhật xanh..., để đưa CLB ngày càng phát triển, lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Tác giả: Phương Thiện

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP