Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ GD-ĐT bàn chuyện cải tổ sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để giải quyết những bất cập về chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay, tất cả các bên đều cần nhìn thẳng vào sự thật và chung tay giải quyết.

Trong buổi họp sau hiện tượng “đầu vào sư phạm giảm sút” của kỳ thi tuyển sinh năm 2017 diễn ra sáng nay 17/8 tại Văn phòng Chính phủ, các ý kiến đều nhìn nhận nguyên nhân sâu xa khiến ngành sư phạm kém hấp dẫn xuất phát từ thực trạng đầu ra của nghề nghiệp không đảm bảo, chế độ đãi ngộ cho giáo viên chưa thỏa đáng và công tác đào tạo sư phạm còn nhiều bất cập.

Buổi họp diễn ra sáng 17/8. Ảnh: Đình Nam


Phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:


Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Mở đầu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói ông “muốn nghe thống nhất lại những gì đã thống nhất”, vì thực ra vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, củng cố hệ thống đào tạo sư phạm đã được bàn bạc nhiều. Cụ thể, sau hơn một năm thảo luận, Chính phủ đã có Quyết định số 732 phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” với những con số, định hướng chi tiết.

Trình bày tại buổi họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: Phát triển đội đội ngũ nhà giáo là trọng tâm của ngành, Bộ GD-ĐT đã có giải pháp cụ thể. Hiện tượng đầu một số trường thấp, nhất là cao đẳng sư phạm, nhưng đó không phải bức tranh toàn diện của tuyển sinh sư phạm.

Theo ông Nhạ, những lý do khiến ngành sư phạm kém hấp dẫn là “đầu ra” khó khăn đã tác động mạnh tới “đầu vào”; chế độ đãi ngộ dù đã được quan tâm nhưng chưa phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp...Nói riêng về đào tạo sư phạm, có hiện tượng trường nhận mã ngành sư phạm nhưng quá trình đào tạo chưa đảm bảo, thiếu sát hạch đầu ra.

Ông Nhạ cũng nói thêm chiều ngày 16/8, Bộ và các trường đào tạo sư phạm đã có cuộc họp cùng nhau thẳng thắn nhìn nhận vấn đề một cách căn cơ. Những giải pháp mạnh đã được đưa ra như: cắt mạnh chỉ tiêu, quy hoạch trường yếu thành vệ tinh, thậm chí đóng cửa ngành đào tạo yếu. Thay vì tuyển mới và đào tạo, các trường sẽ phải đẩy mạnh nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ hiện hành, tức là vẫn có kinh phí để "sống" nhưng không chỉ "sống bằng tuyển sinh".

"Đây không chỉ trách nhiệm mà cơ hội cho trường tồn tại" - ông Nhạ nói.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật nội dung buổi họp. Mời các bạn đón xem.

Tác giả: Hạ Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP