Kinh tế

Phó thủ tướng: 'Chính phủ sẵn sàng đồng hành, đi chợ cùng nông dân'

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẵn sàng đồng hành, "đi chợ" cùng người nông dân.

Sáng 14/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì diễn đàn "Nông dân quốc gia lần thứ 3" với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt".

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó thủ tướng cho biết hiện nay, Việt Nam có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong đó, có 5 mặt hàng giá trị trên 2 tỷ USD. Trái cây chính thức soán ngôi dầu thô, nếu làm tốt có thể đạt xấp xỉ 4 tỷ USD trong năm.

Theo ông, năm 2018 chứng kiến nhiều sự kiện có ý nghĩa của ngành nông nghiệp. Đó là lần đầu tiên tổ chức hội nghị gạo thế giới, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong và ngoài nước.

Nhiều mặt hàng nông sản được mùa, sản lượng cao kỷ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá. Điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, nhãn ở Hưng Yên và Sơn La...

Toàn cảnh diễn đàn "Nông dân quốc gia lần thứ 3" với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt". Ảnh: Bảo Lâm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn manh mún quy mô nhỏ. Tình trạng nông sản "nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu" xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường.

"Thị trường ở đây không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt, mà cho 7 tỷ người trên thế giới. Do đó, vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng dịa phương… gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này", ông Vương Đình Huệ nhận định.

Lãnh đạo Chính phủ phân tích muốn làm được điều này cần có vai trò của Nhà nước, bộ ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và cả người nông dân. Trong đó, vai trò điều hành của Nhà nước rất quan trọng.

Ông nói: "Chúng ta đã ký 12 hiệp định thương mại song phương và đa phương, đang tích cực rà soát thúc đẩy việc ký hiệp định thương mại với EU. Nhưng, việc ký các hiệp định thương mại cũng sẽ có 2 mặt. Thuận lợi là đưa nông sản ra thế giới nhưng cũng tạo sự cạnh tranh khi nông sản các nước tràn vào. Nông sản sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành chăn nuôi. Nếu tổ chức không tổt, chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà".

Về chính sách phát triển hạ tầng tiêu thụ nông sản, vị Phó thủ tướng cũng cho biết đang thúc đẩy phát triển, xây dựng chợ đầu mối, phát triển thị trường tiêu thụ tương lai để phân chia rủi ro, giảm các khâu trung gian, tiêu thụ thuận lợi với giá tốt hơn.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Bảo Lâm.

Chính sách liên kết giữa 5 nhà phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa, trong đó vai trò dẫn dắt của HTX rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

Phó thủ tướng tin rằng với 2 vấn đề cốt lõi chỉ ra trong diễn đàn là thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết, nông nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

"Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẵn sàng đồng hành, đi chợ cùng người nông dân. Thay mặt Chính phủ, tôi xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ông tin tưởng với sự vào cuộc này, tình trạng được mùa mất giá, kế thừa nông sản sẽ ngày càng giảm đi, đời sống và thu nhập của người nông dân ngày càng được nâng cao.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP