Thế giới

Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu thăm Việt Nam

Một đoàn cấp cao của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), ngân hàng công quốc tế lớn nhất thế giới, do Phó Chủ tịch Jonathan Taylor dẫn đầu, sẽ có chuyến công tác kéo dài 3 ngày tới Hà Nội.

Ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (Ảnh: EIB)

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án tại châu Á, sẽ tới Hà Nội vào tuần tới cùng đoàn tháp tùng gồm Giám đốc của EIB về các dự án bên ngoài châu Âu và các cán bộ cao cấp phụ trách cho vay vốn tại khu vực.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu do 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu sở hữu và đã cung cấp tài chính cho cơ sở hạ tầng tại Việt Nam từ năm 1998.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, EIB sẽ tới thăm một dự án đầu tư gần đây nhất của mình tại Việt Nam có liên quan tới vấn đề khí hậu, đó là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đồng thời sẽ gặp gỡ với các vị bộ trưởng, lãnh đạo thành phố, đại diện của các định chế tài chính và các nhà ngoại giao.

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của một lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư châu Âu tới Việt Nam trong vòng 5 năm qua.

"Ngân hàng EU cam kết tăng cường các khoản đầu tư có liên quan tới khí hậu trên thế giới và Việt Nam là một đối tác chính của Liên minh châu Âu tại châu Á. Trong những năm gần đây, Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã hỗ trợ cho các dự án giao thông, năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng trên khắp Việt Nam", ông Taylor cho biết trước chuyến thăm.

Ngài Bruno Angelet, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói thêm: "Liên minh châu Âu và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ nhằm xử lý những thách thức toàn cầu đồng thời cùng chia sẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu. Là một Ngân hàng của EU, Ngân hàng Đầu tư châu Âu với bề dày kinh nghiệm kỹ thuật đặc thù và kỹ năng chuyên môn tài chính của mình đã và đang đóng góp cho sự phát triển bền vững ngay tại Việt Nam và ở khắp châu Á".

Khoản cấp vốn trước đây cho lĩnh vực giao thông của Ngân hàng Đầu tư châu Âu tại Việt Nam đã hỗ trợ cho việc xây dựng một hạ tầng đường sắt đô thị mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong những năm gần đây, EIB cùng hợp tác với các ngân hàng Việt Nam đã cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư quy mô nhỏ liên quan tới khí hậu, trong đó có các dự án về năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng sử dụng trong ngành công nghiệp.

Kể từ năm 1998, Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã thông qua trên 710 triệu Euro vốn đầu tư dành cho Việt Nam.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP