Thế giới

Philippines quyết mua vũ khí Nga dù có thể bị Mỹ trừng phạt

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Philippines cho biết họ sẽ không từ bỏ các thương vụ mua bán vũ khí của Nga dù có thể nhận lệnh trừng phạt của Mỹ dưới một đạo luật mà Mỹ ban hành hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano (Ảnh: Sputnik)

Trong cuộc gặp bên lề cuộc họp bộ trưởng các nước ASEAN tổ chức tại Singapore ngày 2/8 với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định Manila sẽ không từ bỏ thương vụ mua bán vũ khí của Moscow dù có thể bị Mỹ ban hành lệnh trừng phạt.

“Trong những tuần gần đây, giới truyền thông đã đề cập tới những lệnh trừng phạt Mỹ có thể ban hành (nếu mua vũ khí của Nga). Nhưng tôi không nghĩ rằng Philippines sẽ dừng thương vụ mua sắm vũ khí của Moscow”, ông Cayetano nói.

Theo Sputnik, hiện thời Philippines đang gặp một số khó khăn trong việc mua sắm vũ khí mới từ đồng minh Mỹ do Washington ban bố một số điều kiện nhất định lên các thương vụ mua sắm của Manila.

Trong chuyến thăm Nga năm 2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ mối quan tâm của Manila tới các vũ khí hiện đại của Nga bao gồm các loại trực thăng, máy bay và các vũ khí tấn công chính xác nhằm chống lại các mối đe dọa từ khủng bố.

Ông Cayetano cũng thay mặt người dân, chính phủ Philippines chúc mừng Nga vì đã tổ chức rất thành công kỳ World Cup vừa qua, cho rằng giải bóng đá thế giới 2018 rất tuyệt vời.

Năm ngoái, Mỹ đã thông qua một đạo luật mới mang tên Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA), cho phép Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cũng như chống lại các quốc gia có hợp đồng mua vũ khí giá trị lớn với Moscow. Đạo luật không nêu rõ liệu một thỏa thuận với quy mô thế nào có thể khiến một quốc gia mua vũ khí của Nga bị trừng phạt.

Hôm 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nên được trao thẩm quyền dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quốc gia mua thiết bị quốc phòng của Nga, động thái ông Mattis cho rằng sẽ thúc đẩy các nước này xích lại gần Mỹ hơn trong bối cảnh các nước đó "tiếp tục tìm cách giảm phụ thuộc vào trang thiết bị quân sự của Nga".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP