Thế giới

Pháp tính đóng cửa tháp Eiffel vì lo bạo động leo thang

Pháp dự kiến sẽ tạm đóng cửa tháp Eiffel và một số địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở thủ đô Paris trong ngày 8/12 vì quan ngại làn sóng biểu tình có thể biến thành bạo động căng thẳng vào cuối tuần này.

tháp Eiffel

Lực lượng an ninh tuần tra tháp Eiffel (Ảnh: EPA)

Ngày 1/12, vụ biểu tình thuộc phong trào “Áo vàng” đã leo thang căng thẳng trở thành bạo động tồi tệ nhất trong lịch sử 50 năm qua của Pháp. Dù trong tuần qua, chính phủ Pháp đã đưa ra những nhượng bộ nhất định với những người đang bức xúc về kế hoạch tăng thuế xăng dầu, song các quan chức quan ngại rằng vào ngày 8/12, một cuộc bạo động khác có thể sẽ lại xảy ra. Vì vậy, Paris đã có những sự chuẩn bị nhất định để ứng phó với kịch bản tệ nhất.

Cụ thể, Pháp sẽ đóng cửa tháp Eiffel và hàng loạt các điểm du lịch nổi tiếng, viện bảo tàng. Sau vụ việc Khải Hoàn Môn bị vẽ bậy, đập phá, chìm trong khói lửa hồi tuần trước, chính quyền Paris cho biết họ sẽ cắt cử lực lượng bảo vệ những khu vực trên.

Ngoài đóng cửa những nơi nổi tiếng như bảo tàng Louvre, Orsay, nhà hát opera, khu tổ hợp Grand Palais, các nhân viên an ninh sẽ được điều tới đảm bảo an toàn ở khu vực xung quanh các địa điểm.

“Chúng ta không thể chấp nhận rủi ro khi đã biết trước về mối đe dọa”, Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester cho biết.

Phía cảnh sát cũng yêu cầu cửa hiệu, nhà hàng dọc đại lộ Champs-Elysees và các con phố mua sắm lớn đóng cửa và thu gọn những đồ vật ở bên ngoài có thể biến thành “vũ khí” như bàn, ghế… Có ít nhất 6 trận thi đấu bóng đá đã bị hủy bỏ vào ngày 8/12 với mối lo ngại sâu sắc của Pháp về vấn đề an ninh khi quá nhiều người tập trung lại cùng lúc.

Thủ tướng Edouard Philippe cho biết Pháp sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì trật tự. Ngoài ra, Pháp cũng điều 89.000 nhân viên an ninh và xe bọc thép trên toàn quốc để kiểm soát tình hình. Lực lượng chống khủng bố đang được cân nhắc điều động để bảo vệ các công trình công cộng.

Trong khi đó, trên Facebook và các mạng xã hội khác, người biểu tình vẫn đang rầm rộ kêu gọi người tới tham gia vào sự kiện ngày 8/12. Theo Reuters, những người tham gia phong trào “Áo vàng” đưa ra nhiều yêu cầu khác nhau bao gồm hạ thuế, tăng lương, giảm giá thành nhiên liệu, cải thiện điều kiện hưu trí, thậm chí yêu cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức.

Chính phủ Pháp được cho là đang cân nhắc những sự nhượng bộ nhất định sau phản ứng dữ dội của phe biểu tình. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết ông đang chuẩn bị đề xuất cắt giảm thuế cho hộ gia đình và ông muốn tiền làm thêm giờ của người lao động không bị thu thuế. Báo Les Echos dẫn nguồn giấu tên cho biết, chính phủ Pháp được cho là sẽ tạm dừng kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp vào năm tới hoặc tăng mức lương cơ bản.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Áo Vàng , tháp Eiffel , pháp , biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP