Pháp luật

Phá chuyên án ma túy khủng trên đất Triệu Voi

Nhằm ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam, lực lượng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) BĐBP tỉnh Hà Tĩnh;

Cục PCMT&TP BĐBP Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng nước bạn Lào tiến hành phá thành công Chuyên án 063AV, bắt 3 đối tượng, thu 97 bánh heroin cùng nhiều tang vật liên quan.

270 ngày theo dấu “ông trùm” Xa Lỳ

Tháng 7-2016, qua công tác nắm tình hình ngoại biên, lực lượng TS Cục PCMT&TP BĐBP Việt Nam và TS Phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn. Hoạt động của các đối tượng trong đường dây này luôn thoắt ẩn, thoắt hiện, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, địa điểm giao dịch, thể hiện sự tinh quái của một đường dây chuyên nghiệp. Hành trình hoạt động của đường dây này chủ yếu thu gom ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng (Myanmar), vận chuyển về thủ đô Vientiane (Lào) tập kết, sau đó thẩm lậu sang nước thứ 3, chủ yếu là Việt Nam.

Sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và công tác TS, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ rõ chân tướng. TS đã nhận diện được nhóm đối tượng này cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng. Đây là đường dây tội phạm gồm nhiều đối tượng tham gia, do Xa Lỳ (1988, trú bản Xay Chả Lơn, H. Huối Xay, tỉnh Bò Kẹo, Lào) cầm đầu. Dù tuổi đời còn khá trẻ, song Xa Lỳ đã có thâm niên nhiều năm trong nghề. Trước đây, Xa Lỳ từng sống ở khu vực Tam Giác Vàng, thấy siêu lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy, y đã chập chững vào nghề. Tất nhiên, mới đầu chỉ là theo các “ông trùm” để học hỏi kinh nghiệm. Đến tuổi trưởng thành, sau khi học được các mánh khóe cũng như tích lũy được vốn liếng, Xa Lỳ tách ra làm ăn riêng. Lúc này, y không ngần ngại khi gom hàng với số lượng lớn lên tới hàng trăm bánh heroin. Từ đây, tên tuổi Xa Lỳ dần được khẳng định trong giới buôn bán hàng trắng trên đất nước Triệu Voi. Để tổ chức đường dây, Xa Lỳ đã tuyển mộ các đệ tử có kinh nghiệm thực hiện hành vi buôn bán ma túy trái phép như: Po Lỳ (1997, trú bản Xay Chả Lơn, H. Huối Xay, tỉnh Bò Kẹo) và Hơ Giàng (1994, trú bản Nỏng Xòng Hong, H. Xay Thạ Ni, thủ đô Vientiane, Lào). Lợi dụng sự thông thương giữa Lào và Myanmar, các đối tượng thường đóng vai là những thương nhân rồi bí mật tới khu vực Tam Giác Vàng để gom ma túy, sau đó chờ cơ hội móc nối để tuồn qua Việt Nam.

Nhằm ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu xâm nhập địa bàn nội địa Việt Nam, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của BTL BĐBP Việt Nam, Cục PCMT&TP phối hợp với Phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, CA tỉnh Bôlykhămxay và Bộ An ninh (Lào), thành lập Chuyên án 063AV để đấu tranh, bóc gỡ.

Mẻ lưới 97 bánh heroin



Để đấu tranh có hiệu quả với đường dây tội phạm ma túy này, BCA 063AV đã bố trí nhiều tổ công tác, tiến hành bám sát các địa bàn trọng yếu mà các đối tượng thường xuyên đặt chân tới để theo dõi mọi di biến động. Sau một thời gian dày công TS, khảo sát địa bàn, các TS trong BCA đã nắm rõ được địa hình địa thế cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này. Kế hoạch “cất vó” được BCA xây dựng, chỉ chờ thời cơ là hành động.

Sau 9 tháng trời ròng rã bám sát đối tượng, một ngày đầu tháng 4-2017, BCA nắm được nguồn tin Xa Lỳ và đồng bọn vừa chuyển một lượng hàng ma túy cực lớn từ Tam Giác Vàng về đến thủ đô Vientiane, dự kiến sắp tới sẽ bán cho một số đối tượng vận chuyển ma túy theo đường tiểu ngạch về Việt Nam tiêu thụ. Kiểm chứng nguồn tin có cơ sở, BCA nhanh chóng lên các phương án tổ chức đánh án một cách kỹ lưỡng. Theo đó, nhiều CBCS giàu kinh nghiệm đánh án ma túy đã được tung vào cuộc. Kể từ giờ phút này, mọi di biến động của nhóm đối tượng đều nằm trong sự kiểm soát của BCA.

9 giờ ngày 4-4, BCA phát hiện Xa Lỳ cùng đàn em đi ô-tô tới một ngôi nhà gỗ ở thủ đô Vientiane, chiếc xe sau khi lùi vào góc khuất trong chốc lát rồi rồ ga đi về phía khu rừng, nhằm hướng bản Khộc Sỉ Vị Lay, H. Xay Thạ Ni, thủ đô Vientiane. Tại đây, các đối tượng nhanh chóng chuyển “hàng” trên xe vào một căn nhà gỗ khác. Nhận thấy thời cơ đánh án đã đến, cuộc hội ý với lực lượng chức năng Lào diễn ra nhanh chóng, BCA nhận định đây là thời cơ thích hợp để “cất vó” nên nhanh chóng triển khai lực lượng. 50 CBCS (30 CBCS thuộc BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Cục PCMT&TP BĐBP Việt Nam) chia thành 5 tổ công tác, trong đó 3 tổ có nhiệm vụ ập vào bắt các đối tượng, 2 tổ còn lại ở vòng ngoài cơ động, ứng chiến khi cần thiết và chặn đường tháo chạy của các đối tượng.

Đúng 12 giờ cùng ngày, khi các đối tượng đang tiến hành giao dịch trong phòng kín, cũng là lúc các tổ công tác nhận lệnh đột kích. Áp sát ngôi nhà, 3 tổ công tác đồng loạt đá tung cửa xông vào bắt giữ 3 đối tượng khi trên tay đang cầm hàng kiểm đếm, khiến chúng không kịp trở tay. Tại hiện trường, lực lượng đánh án thu giữ 97 bánh heroin cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Tang vật 97 bánh heroin.


Tại CQĐT, với tang vật chứng quả tang, 3 đối tượng Xa Lỳ, Po Lỳ và Hơ Giàng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình thẩm vấn, “ông trùm” Xa Lỳ khai nhận đã điều hành đường dây gần 10 năm nay. Để có hàng, bản thân Xa Lỳ cùng các “đệ tử” đóng vai các thương nhân làm ăn buôn bán qua lại giữa Lào và Myanmar. Tại khu vực Tam Giác Vàng, các đối tượng dễ dàng gom được hàng, sau đó mang về tập kết tại các khu vực đồi núi hay trang trại hẻo lánh tại thủ đô Vientiane rồi chờ cơ hội móc nối để tuồn qua Việt Nam tiêu thụ. Mỗi chuyến hàng Xa Lỳ cùng đồng bọn vận chuyển ít nhất gần 100 bánh, có lúc lên đến 200-300 bánh heroin.

Sau khi toàn tất các thủ tục liên quan, BCA đã bàn giao đối tượng, tang vật cho CA tỉnh Bôlykhămxay (Lào) tiếp tục đấu tranh làm rõ. Thành công của Chuyên án 063AV thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BĐBP Việt Nam và lực lượng chức năng Lào, góp phần giữ vững ANTT ở khu vực biên giới Việt-Lào.

Tác giả: X.S

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP