Thế giới

Ông Trump "xoay 180 độ" về vấn đề nhập cư

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/1 đã phác họa một dự luật di trú mới mà theo đó ông sẵn sàng xem xét cấp quy chế công dân cho khoảng 1,8 triệu người nhập cư để đổi lấy việc kế hoạch xây tường biên giới với Mexico trị giá 25 tỷ USD sẽ được thông qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo BBC, kế hoạch do chính quyền của Tổng thống Trump phác thảo cho phép tiếp nhận 1,8 triệu người nhập cư theo diện DACA, tức là những người nhập cảnh vào Mỹ từ khi còn nhỏ và không có giấy tờ hợp lệ, trở thành công dân Mỹ sau khoảng thời gian 10-12 năm.

Đổi lại, Tổng thống Trump muốn đảng Dân chủ sẽ chấp thuận kế hoạch xây tường biên giới với Mexico với kinh phí ước tính 25 tỷ USD. Nhà Trắng hối thúc Thượng viện soạn thảo dự luật dựa trên kế hoạch mới mà Tổng thống Trump đưa ra trước khi quốc hội tiếp tục bước vào một cuộc chiến đàm phán ngân sách vào đầu tháng 2 tới.

Việc ông Trump “xoay 180 độ” về chính sách nhập cư có thể coi là sự nhượng bộ với đảng Dân chủ sau khi chính phủ Mỹ phải đóng cửa 3 ngày vì phe Dân chủ không thông qua dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ khi chính quyền từ chối cải cách nhập cư.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP