Thế giới

Ông Trump sẵn sàng chấp nhận “búa rìu dư luận” về thỏa thuận nhập cư

Tổng thống Mỹ Doanld Trump tuyên bố sẵn sàng chấp nhận “búa rìu dư luận” nếu các nhà lập pháp Mỹ thông qua thỏa thuận nhập cư do ông đề xuất.

Thỏa thuận 2 bước đầy tham vọng

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc gặp với các nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng ngày 9/1, ông Trump tuyên bố ông sẽ ủng hộ việc cải cách luật nhập cư sâu rộng với 2 giai đoạn chính.

Ảnh minh họa: AP

Giai đoạn đầu tập trung vào việc bảo vệ những đứa trẻ nhập cư bất hợp pháp khỏi nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ song song với việc được cấp ngân sách xây dựng bức tường biên giới để ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép vào Mỹ cũng như thúc đẩy những quy định hạn chế người nhập cư từng bị các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối.

Trong giai đoạn 2, ông Trump cho biết sẽ ưu tiên vào việc nhanh chóng giải quyết những vấn đề khó khăn hơn, bao gồm cả khả năng mở đường cho việc cấp quốc tịch cho 11 triệu người nhập cư trái phép bị rất nhiều thành viên đảng Cộng hòa và cả những người ủng hộ ông phản đối.

“Nếu các ông cho đó là một bước đi quá xa, tôi hứa sẽ là người hứng chịu mọi chỉ trích. Tôi không quan tâm đến những lời chỉ trích đó”, ông Trump tuyên bố trước các nhà lập pháp Mỹ: “Chúng ta không còn cách quá xa việc cải thiện luật nhập cư sâu rộng. Nếu các ông muốn đi đến tận cùng của vấn đề, tôi nghĩ các ông nên hành động”.

Quan điểm hiện nay của ông Trump được cho là đi ngược hoàn toàn với những tuyên bố cứng rắn của chính ông trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2016, trong đó ông Trump cam kết sẽ chặn đứng những người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Tuy nhiên, sự thay đổi này của ông Trump được cho là nhằm đánh đổi lấy việc dự luật nhập cư mới do ông đề xuất sẽ bao gồm việc Quốc hội Mỹ chấp thuận cấp ngân sách để ông xây bức tường chạy dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Dù vậy, ông Trump thừa nhận, ông vẫn phải chấp thuận nhượng bộ khá nhiều: “Bức tường này không cần phải dài tới 3.600km như trước đây tôi từng tuyên bố bởi có rất nhiều khu vực biên giới tự nhiên là núi cao và sông suối lớn. Nhưng chúng ta vẫn cần bức tường này bởi nếu không có nó, bạn sẽ không bao giờ được đảm bảo an ninh”.

Lưỡng đảng Mỹ cùng nhìn về một hướng

Trước đó, hồi tháng 11, dưới áp lực của các nhóm ủng hộ người nhập cư trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, các nhà lập pháp đảng Dân chủ rất ngần ngại trong việc ủng hộ ông Trump xây tường biên giới với Mexico.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp, các nghị sĩ của cả 2 đảng cho biết, họ sẽ nhóm họp ngay trong ngày hôm nay (10/1) để tiến hành đàm phán về một thỏa thuận liên quan đến Chương trình Bảo vệ Di trú (DACA), an ninh biên giới, vấn đề cấp visa cho người nhập cư và quy chế dành cho thân nhân của những đứa trẻ nhập cư trái phép vào Mỹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue nhận định: “Cuộc họp [với ông Trump và các nghị sĩ Đảng Dân chủ-ND] diễn ra rất tốt đẹp. Chúng tôi đã đạt được tầm nhìn chung trong nhiều vấn đề”.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố, dự luật nhập cư mới vẫn sẽ chưa thể tập trung ngay vào việc cấp quy chế công dân cho người nhập cư trái phép: “Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận về vấn đề này nhưng vào thời điểm hiện tại, Chính phủ Mỹ đang tập trung giải quyết 4 vấn đề khác và chưa thể tính đến bất kỳ vấn đề nào nữa”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết, các nhà đàm phán tại Quốc hội Mỹ vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng ít nhất Tổng thống Mỹ đã chứng tỏ ông “sẽ không quá cứng rắn với thân nhân những đứa trẻ nhập cư trái phép” và “cũng không cần bức tường biên giới phải dài tới 3.000km”.

Thách thức vẫn rất lớn

Dù vậy, cần phải nhớ rằng, trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, Quốc hội Mỹ đã liên tục thất bại trong việc thông qua một dự luật cải cách nhập cư sâu rộng. Gần đây nhất, hồi năm 2013, dù đã được Thượng viện Mỹ thông qua, dự luật này vẫn không vượt qua được “cửa ải” Hạ viện Mỹ.

Trong cuộc họp lần này giữa Tổng thống Trump và đại diện lưỡng viện Quốc hội Mỹ có sự tham gia của một số nghị sĩ từng nhập cư vào Mỹ từ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ theo diện DACA, được ăn học và hòa nhập tốt với xã hội Mỹ.

Nghị sĩ Steny Hoyer- nhân vật số 2 của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho biết, dự luật DACA chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của cả 2 đảng dù vẫn còn những khác biệt về việc dự luật này sẽ ảnh hưởng đến an ninh biên giới như thế nào.

“Đảng Dân chủ ủng hộ việc phải đảm bảo an ninh biên giới. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất ở đây chính là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhìn nhận vấn đề này như thế nào”, ông Hoyer phát biểu tại cuộc gặp.

Trước đó, hồi đầu tuần, ông Trump công bố quyết định chấm dứt việc bảo hộ nhập cư đối với 200.000 người El Salvador đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ theo Quy chế Bảo vệ Tạm thời và khẳng định, những người nhập cư từ Haiti và một số quốc gia khác cũng sẽ chịu chung số phận.

Tác giả: Trần Khánh

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP