Thế giới

Ông Obama tái xuất với chuyến công du châu Á

Gần một năm sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần này đã bắt đầu chuyến công du châu Á, gặp gỡ nhiều nguyên thủ trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), cựu Tổng thống Obama hôm nay 29/11 đã bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài 3 ngày. Trở lại châu Á lần này, ông Obama dự kiến sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị kinh doanh.

Ông Obama và ông Tập được cho là sẽ thảo luận về các vấn đề như kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác.

Kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, ông Obama sẽ tới Ấn Độ và gặp gỡ Thủ tướng Narendra Modi tại New Delhi.

Kết thúc chuyến công du châu Á, ông Obama sẽ tới Pháp và cũng sẽ có một số bài diễn văn tại các sự kiện ở đây. Các trợ lý của ông không loại trừ khả năng ông Obama có thể gặp gỡ Tổng thống Emmanuel Macron khi ở Pháp.

Các tổng thống Mỹ sau khi mãn nhiệm vẫn có truyền thống công du nước ngoài để vận động gây quỹ nhằm duy trì những di sản của họ. Tuy nhiên, chuyến đi của ông Obama còn thu hút sự chú ý đặc biệt trong bối cảnh nhiều nước vẫn chưa định hình rõ về chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Những nước này có thể sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của người tiền nhiệm để “giải mã” hướng đi hiện nay của Mỹ.

Chuyến đi của ông Obama diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày. Kể từ khi nhận nhiệm sở hồi đầu năm nay, ông Trump đã đảo ngược nhiều chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm trong đó có việc rút khỏi hiệp ước chống biến đổi khí hậu, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Các trợ lý của ông Obama từ chối tiết lộ liệu ông hay các nhân viên của ông có liên lạc với Nhà Trắng trước chuyến công du hay không, song cho biết họ đã liên hệ với đại sứ quán Mỹ ở mỗi nước ghé thăm.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP