Giáo dục

Nữ sinh giành học bổng 8,9 tỷ vào Đại học Yale nhờ cuốn hồi ký của ông nội

Nguyễn Khánh Ly (THPT chuyên Sư phạm Hà Nội) vừa nhận được thông báo trúng tuyển Đại học Yale với học bổng toàn phần trị giá 8,9 tỷ đồng/4 năm học.

Nguyễn Khánh Ly sinh năm 2006, hiện là học sinh lớp 12A1 chuyên Anh, trường THPT chuyên Sư Phạm Hà Nội. Khi nhận được thông báo email của Đại học Yale, Ly chuẩn bị sẵn tinh thần có thể trượt, không hy vọng quá nhiều vì đây là một trong những trường top đầu thế giới, tỷ lệ cạnh tranh cao.

“Khi em nhìn thấy thấy dòng chữ chúc mừng bạn ở phía đầu thư, lúc đó thực sự niềm vui của em không gì có thể diễn tả được bằng lời. Em đã hú hét ầm trong lớp và chân tay run vì quá hạnh phúc”, Khánh Ly nói.

Khánh Ly nhen nhóm giấc mơ du học Mỹ từ những năm học cấp 2, nhưng đến tận đầu năm lớp 11 mới bắt tay vào việc chuẩn bị hồ sơ.

Thời gian đầu năm lớp 11, Khánh Ly tập trung ôn thi các chứng chỉ tiếng Anh, SAT song song các hoạt động ngoại khóa khác. Đến kỳ 2 nữ sinh bắt tay vào việc viết bài luận.

Chân dung cô bạn Nguyễn Khánh Ly.

Nữ sinh chuyên Anh sở hữu thành tích học tập khủng khi đạt điểm trung bình ba năm học là 9,7/10, chứng chỉ IELTS 8.0, chứng chỉ SAT 1.530 điểm. Ly cũng sở hữu có 3 nghiên cứu khoa học, trong đó có nghiên cứu "Những bước tiến trong quan hệ Việt Nam - Mỹ" được chọn trình bày ở hội thảo quốc tế ICSEED của Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Khon Kaen Thái Lan.

Bên cạnh học tập, Ly cũng có nhiều hoạt động ngoại khóa ấn tượng như: Làm chủ tịch một câu lạc bộ lịch sử, kịch hóa những sự kiện lịch sử nổi bật trong lịch sử Việt Nam; sáng lập CLB ngoại giao, giúp các bạn học sinh hóa thân thành những nhà ngoại giao đàm phán về những vấn đề toàn cầu; sáng lập dự án về nữ quyền, đến thăm những trẻ em gái ở vùng cao, giáo dục về bình đẳng giới.

Chia sẻ về hành trình chinh phục Yale, Khánh Ly chưa bao giờ nghĩ bản thân đủ can đảm để nộp hồ sơ vào đại học top đầu thế giới này. Ly phân vân rất về việc nộp hồ sơ vào những trường top thấp để an toàn, nhiều cơ hội “săn” được học bổng hơn. Thế nhưng nhờ sự động viên của bố mẹ cùng với anh chị trong ban tư vấn, nữ sinh quyết định liều thử sức với Yale.

Bài luận là một trong những phần quan trọng quyết định sự thành công của việc “săn” học bổng. Khánh Ly tâm đắc nhất bài luận chia sẻ về những điều bản thân đã trải qua. Bài luận kể về hành trình Ly được truyền cảm hứng tình yêu lịch sử dân tộc bởi ông nội - một người cựu chiến binh đáng kính.

Ly thấu hiểu, lịch sử là phần quan trọng trong cuộc sống ngày nay và muốn lan tỏa thông điệp này cho mọi người qua những hoạt động của bản thân.

"Ý tưởng của bài luận đến với em như một cái duyên. Khoảng thời gian chuẩn bị đề tài viết luận em suy nghĩ rất nhiều nhưng cảm thấy chưa thực sự thuyết phục. Tình cờ trong một lần mất ngủ, Ly mang cuốn hồi ký của ông nội (mà bà nội tặng) ra đọc", nữ sinh kể.

Cuốn hồi ký của ông nội kể về những ngày tháng ở chiến trường khi đất nước còn chiến tranh. Những dòng hồi ký giúp Ly bật ra ý tưởng viết về ông.

Từ việc có ý tưởng đến có bài luận hoàn chỉnh gửi đến trường Yale, Ly mất khoảng thời gian gần 5 tháng. Sở dĩ mất thời gian dài như vậy vì Khánh Ly cùng với mẹ trực tiếp đi đến những địa điểm mà ông đã nhắc tới trong cuốn hồi ký như: cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, sau đó lên Buôn Mê Thuột... để hiểu sâu sắc hơn bối cảnh, cảm xúc viết luận.

Nguyễn Khánh Ly cùng với bố mẹ và em trai.

"Hành trình tìm cảm xúc này tuy có chút vất vả nhưng nhờ đó em có những trải nghiệm quý giá, được quan sát thực tế để có tư liệu cảm xúc thật viết bài luận", nữ sinh bộc bạch. Có những đêm Ly thức đến 3, 4 giờ sáng viết luận mà nước mắt không ngừng rơi vì xúc động.

Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ cách đây vài tháng, hiếm ngày nào nữ sinh ngủ trước 2h sáng. Ngoài bài luận, nữ sinh phải xin bảng điểm từ trường, thư giới thiệu, hoàn thiện giấy tờ liên quan về tài chính và bổ sung nhiều tài liệu khác.

Thời gian từ nay cho đến lúc nhập học (tháng 8/2024) Ly sẽ tiếp tục học thật tốt, kết hợp tìm hiểu thêm về môi trường học tập cũng như môi trường sống ở bang Connecticut, Mỹ nơi Đại học Yale tọa lạc.

Ly được Đại học Yale hỗ trợ tài chính hơn 91.200 USD mỗi năm, tương đương khoảng 8,9 tỷ đồng cho 4 năm học. Theo tính toán của trường, dự kiến mỗi năm gia đình Ly phải chi thêm hơn 4.000 USD. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, Ly cho rằng nếu chi tiêu tiết kiệm, gia đình có thể không phải chi khoản này.

Chị Bùi Thị Linh - mẹ của Khánh Ly xúc động khi biết được thành tích của con, đó là niềm hạnh phúc quá lớn của gia đình. Chị đã cùng con đồng hành trên hành trình chinh phục giấc mơ du học, từ thiện nguyện ở những vùng núi xa xôi đến những chuyến đi về nguồn.

Bản thân chị là mẫu người phụ nữ truyền thống, vốn không muốn con học tập ở trời Tây xa xôi. Thế nhưng chính khát vọng của con đã thuyết phục chị.

“Khi thấy con quyết tâm, vợ chồng tôi đồng hành, bên cạnh và giúp đỡ hết sức có thể để cho con thực hiện ước mơ. Và ngày hôm nay con đã làm được điều đó sau bao nhiêu nỗ lực và cố gắng”, chị Bùi Thị Linh tâm sự.

Đại học Yale nằm trong nhóm 8 trường Ivy League danh giá, được US News đánh giá tốt thứ 5 tại Mỹ. Trường này cũng nằm trong top 10 thế giới, theo bảng xếp hạng năm 2024 của THE.

Trên website, Đại học Yale công bố 700 học sinh đỗ, trong gần 7.900 hồ sơ ứng tuyển sớm. Tỷ lệ trúng tuyển chỉ khoảng 9% là mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ, kể từ khi đại học này áp dụng hình thức tuyển sinh sớm nhưng không bắt buộc nhập học.

Tác giả: Đình Trung

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP