Giới trẻ

Nóng trên mạng xã hội: Trọng nam khinh nữ - vấn đề nhức nhối

Với tiêu đề “Nhà cháu có 2 chị em gái” (ảnh 1), tâm sự của một Facebooker đăng trong một group đông thành viên đã nhận được nhiều quan tâm và bình luận, xoay quanh chủ đề “phải chăng nhà toàn con gái là vô phúc?”.

Ảnh Trên mạng xã hội

Tài khoản Diệp Hạ cho biết mình thuộc thế hệ 9X đời đầu trong một gia đình thuần nông và bố mẹ chỉ có hai con gái. Chị của Hạ từng là “một trong những đứa trẻ nổi tiếng nhất huyện” bởi thông minh, ngoan ngoãn, học giỏi và luôn giành giải cao trong các kỳ thi. Thế nhưng, theo Hạ, “bên ngoài bố tôi thường tỏ ra rất tự hào về chị em chúng tôi nhưng sâu thẳm bên trong, tôi biết bố luôn khao khát một đứa con nối dõi tông đường”.

Tuổi thơ của hai chị em Hạ đã trôi qua cùng với bao buồn tủi từ việc bố trở nên nghiện rượu để quên sầu, còn mẹ thì đau khổ vì bố Hạ đã “đi kiếm con trai ở ngoài”. Facebooker này thú nhận dù bố đã qua đời nhưng đến giờ vẫn luôn tự hỏi “liệu trong cả cuộc đời của bố có bao giờ ông từng tự hào về 2 đứa con gái của mình?”.

Câu chuyện này đã nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của nhiều cư dân mạng, không ít người cũng đã chia sẻ câu chuyện tương tự của gia đình mình. “Nhà tao 5 chị em gái và bố tao là con trưởng luôn nhé. Đi đâu người ta cũng hỏi là nhà có mấy người. Chẳng ngần ngại gì tao bảo là nhà có 5 chị em gái và tao là út”, một người kể.

Đa số bình luận đều lên án tư tưởng cổ hủ từ thời phong kiến xa xưa với suy nghĩ “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, và “trọng nam khinh nữ”. “Đây vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Đáng buồn là hiện tư tưởng cổ hủ này vẫn còn trong nhiều dòng họ. Biết đến bao giờ mới xóa được?”, một người trăn trở.

Cuộc đời vẫn đẹp sao !

Một câu chuyện khác bằng hình ảnh cũng đã gây “bão mạng” vì theo nhiều cư dân mạng, chia sẻ đó giúp cho họ cảm thấy tâm trạng nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.

“Cuộc sống chỉ cần đơn sơ yên bình vậy thôi cũng đủ rồi. Nghèo vật chất nhưng lại giàu tinh thần lạc quan vui tươi thoải mái....”, dòng chia sẻ cùng nhiều hình ảnh chụp một người đàn ông với con trâu cùng “biểu cảm đủ sắc thái” (ảnh 2, 3) ngay lập tức đã được nhiều người “like tới tấp”.

“Ui, cưng quá. Chắc con trâu này ông này nuôi từ nhỏ nên nó thân với chủ”, “Chắc phải kiếm một con pet như thế này mới được”, Facebooker bình luận. Có người không chỉ gắn tên bạn bè để xem, còn đưa ra nhận xét rất dí dỏm, “Răng bạn trâu đều, đẹp, trắng hơn nhé. Chắc do không bao giờ hút thuốc”.

Đa số dân mạng đều đồng tình với chủ thớt “Đúng thế. Cuộc sống rất cần những điều giản dị như thế này” bởi đây cũng là liệu pháp tinh thần giúp nhiều người vượt qua áp lực hằng ngày.

(tổng hợp)

Tác giả: Thu Thúy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP