Trong nước

“Nóng” tại trạm thu phí: Ai làm sai người đó phải bị xử lý!

Tại cuộc họp báo đột xuất ngày 18/1, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) - nhắc đi nhắc lại về trách nhiệm ở dự án BOT. ““Nóng” ở các trạm thu phí là có thật. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi. Ai làm sai người đó phải bị xử lý.” - ông Thể khẳng định.

Đúng-sai và trách nhiệm!

Bộ trưởng GTVT thừa nhận gần đây các trạm thu phí ở khu vực miền Nam đang “nóng”, người dân phản ứng nhiều, trong đó cao điểm là BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Đáng nói, BOT “nóng” không phải vì tuyến tránh, không giống như BOT Cai Lậy mà liên quan đến các dự án BOT nói chung, các trạm thu phí nâng cấp mở rộng quốc lộ.

“Sự phản ứng của người dân là tất yếu khi mà đồng loạt các dự án BOT thực hiện trong 4-5 năm và nay vận hành cùng lúc, việc này đã gây áp lực về phí cho người dân. Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của người dân. Có tư túi chỗ nào, vi phạm ra sao, báo chí và người dân cứ phản ánh. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi. Ai làm sai người đó phải bị xử lý. ” - ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Cơ quan, đơn vị nào làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, 1 dự án BOT có sự tham gia của 7 Bộ, ngành và địa phương, tất cả đều phải có trách nhiệm xem xét, rà soát. Vì vậy, các dự án BOT “nóng” không chỉ riêng trách nhiệm của Bộ GTVT.

Hiện nay, có 107 đoàn thanh tra, kiểm tra từ trung ương tới địa phương làm việc về các dự án BOT để làm rõ và đảm bảo không có tham nhũng, tư túi, lợi ích nhóm trong các dự án này. Cơ quan, đơn vị nào làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Cho rằng BOT là hệ quả của lịch sử, nhưng Bộ trưởng GTVT đưa ra quan điểm lịch sử phải tiến lến và không thể hồi tố. “BOT đã làm đúng, bám vào chính sách để làm, nhưng sau này chính sách thay đổi là do chính sách. Chúng tôi làm sai sẽ chịu trách nhiệm, nhưng làm sai trong thời điểm lịch sử mà chủ trương thì hãy để cơ quan có trách nhiệm xem xét” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

24 dự án BOT có vấn đề về an ninh trật tự

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng GTVT cũng đề cập tới những hành vi manh động, đi qua trạm nhưng phá rào chắn, đi qua trạm không trả phí... Trạm thu phí “nóng” vì lái xe bức xúc, cũng có hiện tượng một số phương tiện, cá nhân, tổ chức bằng các hình thức điều khiển xe đi thành đoàn đến trạm thu phí để gây áp lực và đăng facebook... Những hành vi gây rối, gây mất an ninh trật tự sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

“Ở tất cả các trạm hệ thống camera đều rất tốt, các xe đi qua đều được ghi lại hình ảnh. Có một số đối tượng đi lại xuyên suốt tại nhiều trạm, hình ảnh cá nhân, phương tiện đều được lưu trữ dài hạn để cung cấp đầy đủ cho cơ quan công an và đơn vị chức năng khi có yêu cầu. Chắc chắn thời gian tới lực lượng công an sẽ có trách nhiệm và xử lý các đối tượng gây rối, tôi tin Bộ Công an sẽ có giải pháp mạnh để giải quyết vấn đề này.” - ông Thể cho hay.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Trần Sơn Hà

Trao đổi về vấn đề gây mất an ninh trật tự tại trạm thu phí, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - cho biết: Hiện 24 dự án BOT trên cả nước có vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an, Bộ GTVT cùng với chính quyền địa phương giải quyết một cách căn cơ, không để điểm nóng xảy ra tại các dự án BOT.

“Đối với những đối tượng kích động, gây rối cầm đầu, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ GTVT trích xuất dữ liệu các camera để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.” - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông khẳng định.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP