Trong nước

Bộ trưởng GTVT: Miễn giảm tối đa phí cho người sống gần trạm BOT Quảng Trị

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vào chiều tối 10/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh tập trung rà soát, điều tra kỹ số lượng xe, các loại xe và tình trạng các xe trong phạm vi được miễn giảm tiền mua vé qua trạm BOT Quảng Trị.

Tại Quảng Trị, hiện nay hạ tầng giao thông vận tải còn nhiều hạn chế về quy mô và chất lượng. Đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây để hỗ trợ sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn.

Để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông trong khu vực, tỉnh Quảng Trị kiến nghị đoàn công tác của Bộ GTVT quan tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy, nhằm thu hút đầu tư, phát triển KKT Đông Nam Quảng Trị; thực hiện dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà…

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Quảng Trị

Liên quan đến việc miễn, giảm giá phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Quảng Trị, tỉnh đã nhiều lần đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, miễn giảm phí để đảm bảo lợi ích cho người dân. Đặc biệt là các phương tiện của người dân sống gần trạm BOT, thường xuyên qua lại trạm này để về trung tâm hành chính tại TP Đông Hà.

Trước đó, ngày 13/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH BOT Quảng Trị đã đàm phán, thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho 2 dự án: Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 741+170 - Km 750+ 705 tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ đồng ý giảm giá vùng lân cận đối với các phương tiện thuộc những chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, các xã thuộc huyện Hải Lăng và huyện Triệu Phong, trong bán kính 10 km tính từ trạm thu phí.

Mức giảm là 100% đối với các loại xe buýt, 50% đối với các loại xe không sử dụng để kinh doanh và 40% đối với các loại phương tiện khác.

Trạm BOT Quảng Trị đang áp dụng thu phí cho 2 dự án BOT

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, địa phương đã hoàn thành rà soát phạm vi, số liệu về phương tiện, Công ty BOT Quảng Trị cũng đã có báo cáo kết quả quản lý thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm BOT Quảng Trị gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét bổ sung 2 xã vùng biển bãi ngang là Triệu An và Triệu Vân, huyện Triệu Phong vào danh sách được giảm mức thu giá sử dụng đường bộ qua trạm BOT.

Ông Nguyễn Quân Chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện trong tháng 1/2018.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh Quảng Trị tập trung rà soát, điều tra kỹ số lượng xe, các loại xe và tình trạng các xe trong phạm vi được miễn giảm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, địa phương cần khẩn trương thực hiện việc rà soát. Cần phải có đề xuất đồng bộ, chính xác để tránh việc khiếu nại của người dân. Bộ trưởng cho rằng, sẵn sàng kí quyết định về việc miễn giảm BOT Quảng Trị nếu tỉnh hoàn tất việc rà soát, kiểm tra đầy đủ những yêu cầu trên.

Bộ trưởng đề nghị phải xem xét lại có giảm giá thêm được tổng thể hay không để giải quyết chính sách cho những người ở gần trạm. “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rồi, hiện nay để giảm áp lực cho nền kinh tế, cho hàng hóa thì chúng ta cố gắng để miễn giảm tối đa nếu mà phương án tài chính đảm bảo thì chúng ta sẵn sàng kéo dài thời gian giúp nền kinh tế tốt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP