Nhân ái

Niềm mơ ước của hai mẹ con sống neo đơn trong túp lều dột nát

Hai mẹ con người dân tộc Mường thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá đang sống trong một căn nhà lợp lá, diện tích vài mét vuông đã xuống cấp trầm trọng. Nhất là vào mùa mưa dột ướt hết cả nhà hai mẹ con chỉ biết đi ở nhờ hàng xóm.

Đó là trường hợp của chị Lê Thị Hòa, người dân tộc Mường, sinh năm 1974, cùng người con nuôi sống leo lắt trong ngôi nhà lá chỉ vọn vẹn vài mét vuông, thuôc thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Chị Lê Thị Hòa, người dân tộc Mường, sinh năm 1974, cùng người con nuôi sống leo lắt trong ngôi nhà lá chỉ vọn vẹn vài mét vuông.

Tìm tới hoàn cảnh nhà chị Lê Thị Hòa thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) trong một ngày mưa phùn. Hỏi thăm người dân nơi đây ai nấy đều kể về hoàn cảnh khó khăn nhà chị Hòa. Chị ấy sống có một mình trong căn nhà sàn lợp lá xuống cấp, chị ấy suốt ngày ốm đau, bệnh tật đi bệnh viện suốt. Công việc thì không có, nhà chỉ một sào ruộng nhưng năm được năm mất nên không có điều kiện kinh tế để lo cho cuộc sống. Người dân chúng tôi sống gần nhà chị cũng thường xuyên quyên góp của ít lòng nhiều để chia sẻ khó khăn của 2 mẹ con, người nào có cái gì cho cái đó thôi.

Con đường dẫn vào nhà chị Lê Thị Hòa đất đỏ, lầy lội cây cuối mọc um tùm.

Con đường vào nhà chị Hòa đang còn là con đường đất đỏ, lầy lội, trơn trượt chưa được bê tông hóa. Vào tới nơi theo quan sát của PV thì trong nhà không có tài sản gì đáng giá, diện tích chỉ vọn vẹn tầm vài mét vuông, lợp lá đã xuống cấp, được bà con, anh em chung tay xây dựng cho cách đây mấy chục năm rồi.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hòa bùi ngùi ngấn lệ, cuộc sống chị vất vả từ nhỏ, nhà có mấy anh em nhưng người nào cũng khó khăn nên cũng không giúp đỡ được gì cho nhau. Cuộc sống chỉ nhờ vào anh em làng xóm láng giềng thôi. Chị thì ốm đau đi bệnh viện suốt, nhiều khi do hoàn cảnh tiền nong không có đi khám các bác sỹ bảo nằm viện cũng không giám nằm nữa.

Căn nhà sàn lợp lá của hai mẹ con nhà chị Hòa thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh(Thanh Hóa) diện tích chừng vài mét vuông, xuống cấp trầm trọng.

“Chị có cháu là Lê Phi Quàng là con nuôi nhận từ nhỏ, nó cũng ốm đau suốt, nhà không có điều kiện nên cháu cũng không được đi học nữa. Tội nhất khi trời mưa nhà thì dột ướt hết đến cả chỗ ngủ nhìn thằng bé mà chỉ biết rớt nước mắt với con. Hai mẹ con sống chỉ nhờ vào chính sách của nhà nước, rồi sự hỗ trợ của bà con láng giềng thôi chứ không còn nghề nào khác. Bây giờ mong muốn lớn nhất của chị là sữa chữa lại căn nhà để mẹ con còn chỗ ra vào cho đỡ nắng mưa thôi”, chị Hòa nói trong sự tủi thân.

Trưởng thôn Chiềng Nang, xã Giao An cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Hòa vất vả lắm, nhiều khi chị bị bệnh không có tiền đi viện thôn bản cũng phải đứng ra để kêu gọi, quyên góp của người dân để đỡ đần cho 2 mẹ con. Còn nhớ năm ngoái thôn đã đi kêu gọi người dân được hơn 3 triệu đồng để chị đi chữa bệnh. Hộ nhà chị là thuộc diện hộ nghèo, không có nguồn thu nhập gì khác chỉ nhìn vào tiền trợ cấp của nhà nước với một sào ruộng. Đứa con của chị cũng không được đi học vì nhà không có tiền nhìn cũng thấy tội cho cháu.

Cuộc sống của hai mẹ con chị còn quá đỗi khó khăn, dường như những vật dụng cơ bản phục vụ cuộc sống đối với chị là một điều xa xỉ. Không điện, không tivi, không tủ lạnh, không giường… vì thương cảm cho cuộc sống chật vật của hai mẹ con, hàng xóm đã cho gia đình kéo điện về nhà dùng.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Giao An cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của chị Lê Thị Hòa cũng vô cùng khó khăn, không có chồng, không có công ăn việc làm, bệnh tình ốm đau suốt, có một người con nuôi cũng không được đi học. Bây giờ đang là gia đình hộ nghèo, hằng năm xã cũng kêu gọi bà con, các mạnh thường quân những suất quà để trao cho gia đình. Bây giờ chỉ mong được nhà nước, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm hổ trợ để gia đình sửa làm lại được căn nhà giúp cho 2 mẹ con có cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Mong muốn có được ngôi nhà che nắng, che mưa là ước nguyện duy nhất của hai mẹ con chị. Mong sao sẽ có những tấm lòng vàng giúp được gia đình chị Hòa xây dựng được ngôi nhà mới, không còn cảnh mẹ con ôm nhau đi tránh bão, tránh mưa .

Tác giả: Duy Thịnh - Nguyễn Thưởng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP