Giáo dục

Những điều cần biết khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2022

Từ ngày 22/7/2022 đến 17 giờ 00 ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (Ảnh: Mạnh Quân).

Giáo sư Nguyễn Đình Đức, trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, từ ngày 22/7/2022 đến 17 giờ 00 ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên Hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 01 đến hết (nguyện vọng 01 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của trường được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, hiện nay nhiều trường ĐH đã công bố kết quả trúng tuyển sớm bằng các phương thức xét tuyển ngoài điểm thi Tốt nghiệp THPT (xét tuyển bằng học bạ, bằng điểm thi ĐGNL, kết hợp IETLS, ....) và thường yêu cầu học sinh cam kết phải đặt nguyện vọng 1 cho các nguyện vọng trúng tuyển sớm (nếu không sẽ bị đánh trượt).

Điều này là hoàn toàn sai so với Quy chế thi mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

Điều 18 của Quy chế quy định rõ: Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

Thầy Vũ Khắc Ngọc lưu ý, các thí sinh và gia đình cần hiểu rõ điều này để không bỏ lỡ các cơ hội xét tuyển khác của mình.

Tác giả: Nhật Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP