Du lịch

Những đặc sản "vừa ăn vừa bịt mũi" nhưng vẫn khiến thực khách tấm tắc

Một số món ăn khiến thực khách phải giơ tay hàng vì nặng mùi. Nhưng với những người đã quen lại cho rằng, càng nặng mùi càng ngon.

Món hải cẩu nhồi chim chết lên men

Đây là đặc sản vào mùa đông của người Inuits ở vùng bắc Greenland suốt nhiều thế kỷ qua. Món ăn có tên Kiviaq, trong đó, chim lên men là thành phần quan trọng nhất. Chúng được ăn kèm cùng phô mai.

Món hải cẩu nhồi chim chết lên men, một đặc sản rất lạ của người dân ở Greenland

Ngoài chim lên men, người chế biến phải có một con hải cẩu được lọc bỏ hết thịt, chỉ còn lớp mỡ dày dưới da. Nó được khâu lại như chiếc túi để nhồi những con chim chết bên trong, rồi chôn dưới đất từ 3-18 tháng.

Trong thời gian này, “những chiếc túi” sẽ lên men. Nhờ lớp mỡ của hải cẩu khiến thịt chim mềm và ngọt hơn. Nhưng đây là món ăn thử thách với những người không quen. Kiviaq thường xuất hiện trong các dịp lễ tết, sinh nhật, đám cưới hay lễ hội.

Đậu phụ thối - càng thối càng ngon

Có tên gọi không mấy mỹ miều, nhưng đó lại là món ăn đường phố không thể thiếu ở những khu phố có người Hoa sinh sống. Đến Trung Quốc, hay qua các chợ đêm ở Đài Loan, Hong Kong, du khách sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bán đậu phụ thối đông khách vào ra.

Đậu phụ thối rán vàng, ăn kèm rau cải muối chua rất hấp dẫn

Mùi đậu phụ thối rất khó ngửi, đặc biệt với người lần đầu thưởng thức. Có người còn cho rằng, nó tựa như mùi thịt phân hủy, bởi người bán hàng sử dụng loại đậu đã lên men. Nhưng người sành ăn thì cho rằng, đã là đậu phụ thối, càng thối thì càng ngon.

Phô mai Époisses de Bourgogne khó ngửi nhất thế giới

Đây là một loại phô mai mềm, xuất xứ từ miền bắc nước Pháp. Điểm đặc biệt của loại phô mai này ở chỗ có mùi rất khó chịu, nên đã bị cấm mang theo trên các phương tiện giao thông công cộng ở Pháp.

Món phô mai khó ngửi nhất thế giới, từng là món ăn ưa thích của Hoàng đế Napoleon

Dù có mùi khó chịu, nhưng loại phô mai này từng là món ăn ưa thích của Hoàng đế Napoleon. Đây cũng là món ăn thường sử dụng trong những bữa ăn sang trọng tại Pháp.

Cá mập thối - đặc sản vừa ăn vừa bịt mũi

Hákarl là món ăn đặc sản của người Iceland. Thành phần chính của món ăn là cá mập Greenland. Cá được làm sạch, bỏ đầu, rồi chôn dưới đất từ 6 đến 12 tuần cùng đá, cát sỏi. Đây cũng là quãng thời gian cá lên men.

Bịt mũi khi lần đầu ngửi món cá mập thối, đặc sản của người Iceland

Sau khi chôn đủ thời gian, chúng được đưa lên khỏi mặt đất, cắt thành từng dải dài rồi tiếp tục treo khô trong vài tháng. Thực khách lần đầu nếm thử cá mập thối Hákarl cho rằng nó có mùi hương giống nước tiểu và phô mai thối. Có người đã nôn ngay từ miếng đầu tiên. Nhưng có người cho rằng, đó là món ngon với thịt mềm ngọt.

Cá tuyết phân hủy bốc mùi, đặc sản ở Na Uy

Lutefisk là món đặc sản của người Na Uy, nằm trong danh sách “Các món ăn kinh dị bốc mùi nhất thế giới”. Món ăn được làm từ cá tuyết khô và ngâm giấm trong nhiều ngày, tới khi thịt cá phân hủy chuyển sang màu bạc và bắt đầu chảy nước.

Món cá tuyết lên men là đặc sản của người Na Uy, cũng như được người dân vùng Bắc Âu ưa chuộng

Sau đó, người ta sẽ thưởng thức Lutefisk bằng cách nướng hoặc hấp phần cá lên men. Dù mùi vị không mấy dễ chịu, nhưng món ăn này còn là đặc sản được người dân vùng Bắc Âu ưa chuộng.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP