Thể thao

Những biến động nhân sự ở tuyển Việt Nam

Ngày 31/12, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội, chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2023. Ngay sau thời điểm công bố danh sách, huấn luyện viên Troussier đã có những điều chỉnh bất đắc dĩ.

Theo danh sách ban đầu, đội tuyển Việt Nam có 34 cầu thủ được triệu tập. Thế nhưng, trong số đó, tiền đạo Thanh Nhàn đã thông tin về tình hình anh bị chấn thương và phải nghỉ 2-3 tuần. Tiền đạo này cho biết: “Tôi gặp chấn thương cổ chân ở trận đấu mới đây giữa PVF – CAND với Huế tại giải hạng Nhất quốc gia. Dự kiến phải mất 2-3 tuần mới có thể hồi phục nên tôi đã thông báo cho bên câu lạc bộ chủ quản và phía đội tuyển về tình hình chấn thương để có phương án dự phòng”.

Tiếp đến là hậu vệ Thành Chung bị đụng dập dây chằng chéo trước, đụng dập nhẹ sụn chêm bên ngoài, cần nghỉ khoảng 2-3 tuần mới có thể tập nhẹ lại. Huấn luyện viên Troussier đã cho phép cầu thủ này ở lại câu lạc bộ để điều trị chấn thương. Một trường hợp khác là thủ môn Đặng Văn Lâm cũng dính chấn thương ngay sát ngày lên tuyển. Anh bị đau chân phải trong hiệp 2 trận đấu giữa Bình Định và Hải Phòng. Thủ môn này không thể tiếp tục thi đấu và buộc phải ra ngoài nghỉ ngơi. Hiện vẫn chưa rõ về mức độ chấn thương của Văn Lâm. Trong khi đó, tiền vệ Hoàng Văn Toản cũng bị đau phải rời sân ở phút thứ 8 trong trận đấu giữa CLB bóng đá Công an Hà Nội và C B.Bình Dương tại vòng 8 V.League. Tiền vệ này đã được các bác sĩ đội tuyển kiểm tình trạng tổn thương nơi cổ chân và được dự đoán cần 3-4 tuần để hồi phục.

Tuyển Việt Nam trong trận đấu với Iraq ở vòng loại Wolrd Cup 2026. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Philippe Troussier cũng đã gọi bổ sung tiền vệ Phạm Văn Luân lên đội tuyển Việt Nam. Vị trí sở trường của Phạm Văn Luân là tiền vệ trung tâm. Anh có chiều cao khiêm tốn nhưng khả năng thu hồi bóng và điều tiết trận đấu lại rất tốt.

Thực tế, danh sách sơ bộ của tuyển Việt Nam lên đến 50 cầu thủ. Huấn luyện viên Troussier có nhiều lựa chọn trong việc thay thế những cầu thủ bị chấn thương. Bên cạnh đó, việc huấn luyện viên Troussier tập trung song song cả đội tuyển U23 Việt Nam cũng sẽ giúp ông có những điều chỉnh nhân sự khi cần thiết.

Trong số các trường hợp dính chấn thương, Đặng Văn Lâm chính là cái tên đáng chú ý nhất. Nhưng đây là thời điểm mà tuyển Việt Nam đã có sự góp mặt của một thủ môn chất lượng khác là Filip Nguyễn. Trong trường hợp Văn Lâm không kịp hồi phục thì Filip Nguyễn có thể là người thay thế.

Giới chuyên môn đang đặt kỳ vọng vào sự xuất hiện của Filip Nguyễn ở đội tuyển Việt Nam lần này. Bởi kể từ năm 2017, Văn Lâm luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tuyển Việt Nam. Sau 6 năm, Văn Lâm sẽ có nhân tố cạnh tranh lớn.

BLV Quang Huy đánh giá: “Filip Nguyễn là thủ môn có tiêu chuẩn cao. Chưa từng có cầu thủ Việt Nam nào chơi ở cấp độ cao như Filip Nguyễn. Anh ấy từng là thủ môn hay nhất ở giải đấu của Cộng hoà Séc. Filip Nguyễn hợp với triết lý của huấn luyện viên Troussier là chơi chân tốt. Anh ấy chủ động khi bóng chuyền về là có thể phát lên bằng cả hai chân mà không cần đưa sang chân thuận như các thủ môn khác. Đây là ưu điểm lớn của Filip Nguyễn”.

Theo lịch trình cụ thể, đội tuyển Việt Nam sẽ tập luyện tại Hà Nội cho đến ngày 5/1/2024, song song với đội U23 Việt Nam. Trong đó, buổi tập ngày 2/1/2024 sẽ mở cửa cho truyền thông tác nghiệp. Đến ngày 6/1/2024, tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar tập huấn trước thềm vòng chung kết Asian Cup 2023. Trong thời gian này, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có trận đấu giao hữu mang tính chất tổng duyệt với đội tuyển Kyrgyzstan vào ngày 9/1.

Trước khi đội tuyển Việt Nam bước vào giải đấu chính thức, tình hình nhân sự của tuyển Việt Nam sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp. Với huấn luyện viên Troussier, những cầu thủ mới luôn có cơ hội khi thể hiện được khả năng. Đặc biệt, Filip Nguyễn sẽ có cơ hội thể hiện ở trận đấu giao hữu trước thềm giải chính thức. Đây là lúc mà anh cũng như các cầu thủ trẻ, cầu thủ tân binh cần chứng minh giá trị.

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận mở màn gặp tuyển Nhật Bản vào ngày 14/1. Sau đó, đội bóng sẽ lần lượt chạm trán với tuyển Indonesia vào ngày 19/1 và tuyển Iraq vào ngày 24/1.

Đối thủ của tuyển Việt Nam chốt danh sách

Tuyển Iraq đã công bố danh sách 26 cầu thủ tham dự Asian Cup 2023. Bảng danh sách này của tuyển Iraq có một số thay đổi, so với trận đấu gần đây nhất của họ hôm 21/11/2023, nơi họ thắng tuyển Việt Nam 1-0 trên sân Mỹ Đình. Đây là trận đấu diễn ra trong khuôn khổ bảng F của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội hình tuyển Iraq dự Asian Cup 2023 có đầy đủ những ngôi sao sáng giá nhất. Trong đó, huấn luyện viên Jesus Casas gọi 17 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, phần lớn đang chơi cho các câu lạc bộ ở châu Âu. Cựu tiền vệ Man United Zidane Iqbal cũng được triệu tập, sau khi đã bỏ lỡ trận gặp tuyển Việt Nam do chấn thương.

Tuyển Iraq có đội hình kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Họ có 3 cầu thủ có lần thứ 3 liên tiếp dự Asian Cup là Jalal Hassan, Ali Adnan và Osama Rashid. Đội hình của họ có 4 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên và 4 thành viên khác ở độ tuổi từ 18 đến 20. Tuyển Iraq đã trải qua năm 2023 rất thành công, khi vô địch Cúp vùng Vịnh, Kings Cup và dẫn đầu bảng vòng loại World Cup 2026. Theo thống kê, đội bóng của ông Casas đã thi đấu 13 trận, trong đó có 6 trận thắng, 5 trận hoà và 2 trận thua. Đội ghi được 24 bàn thắng và thủng lưới 13 bàn.

Hướng đến năm 2024, tuyển Iraq đặt mục tiêu cao tại Asian Cup 2023. Họ sẽ có trận giao hữu gặp tuyển Hàn Quốc hôm 6/1 tới, trước khi bước vào 3 trận đấu vòng bảng gặp tuyển Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia. Tuyển Iraq được dự báo sẽ không cùng tuyển Nhật Bản giành 2 chiếc vé đi tiếp tại bảng D. Họ đã có kinh nghiệm đối đầu với tuyển Việt Nam và tuyển Indonesia tại vòng loại World Cup 2026, nơi họ lần lượt thắng 1- 0 và 5-1.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP