Thể thao

Tuyển Việt Nam hao hụt lực lượng

Hàng hậu vệ đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đang hao hụt lực lượng vì những chấn thương của các trụ cột

Ở buổi tập chuẩn bị cho vòng 6 V-League 2023-2024, trung vệ Quế Ngọc Hải dính chấn thương rách đầu cơ bám gân khoeo bắp đùi phải khoảng 3 cm. Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận định Quế Ngọc Hải cần ít nhất 3 tuần để điều trị và hồi phục, trong khi vòng chung kết Asian Cup 2023 sẽ bắt đầu vào trung tuần tháng 1-2024.

Trước đó, đội trưởng tuyển Việt Nam cũng bị chấn thương cơ bắp chân và bỏ lỡ những lượt trận đầu tiên ở mùa giải mới trong màu áo của Bình Dương. Góp mặt trong đội hình xuất phát của tuyển quốc gia tại lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á nhưng trung vệ Quế Ngọc Hải chưa có thể trạng tốt nhất nên chỉ có thể chơi khoảng 65 phút, trước khi nhường vị trí cho đàn em Bùi Hoàng Việt Anh. Một phần vì lý do này, tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại đáng tiếc ngay trên sân nhà Mỹ Đình với tỉ số 0-1 trước Iraq ở những phút bù giờ cuối trận.

HLV Troussier cần tạo điều kiện cho các cầu thủ nhiều kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: VFF

Hậu vệ đa năng Đoàn Văn Hậu cũng dính chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Tuyển thủ thuộc biên chế CLB Công an Hà Nội được chẩn đoán viêm điểm bám gân gót chân và cần từ 3 tới 6 tháng mới có thể bình phục hoàn toàn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng lực lượng, triển khai đấu pháp chiến thuật của tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier.

Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam không thiếu hậu vệ giỏi như Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Hữu Tuấn hay Nguyễn Phong Hồng Duy... Đây là những tuyển thủ có nhiều năm khoác áo đội tuyển Việt Nam và đủ tố chất để khỏa lấp khoảng trống do Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh hay Đoàn Văn Hậu để lại.

Trong số này, Hồ Tấn Tài là cầu thủ đa năng, công thủ toàn diện, có thể chơi tốt vị trí hậu vệ cánh, trung vệ lẫn tiền vệ trụ. Cầu thủ 26 tuổi gốc Bình Định đã thể hiện năng lực, phù hợp với đấu pháp chiến thuật thiên về kiểm soát bóng, chủ động tấn công trong màu áo CLB Công an Hà Nội. Tiếc rằng hiện nay, Hồ Tấn Tài lại chưa ghi điểm trong mắt HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Thay vì trọng dụng Hồ Tấn Tài đang đạt điểm rơi phong độ, ông Troussier đã lựa chọn Bùi Tiến Dũng để trám chỗ Duy Mạnh ở vòng loại World Cup 2026 vừa qua, trong thời điểm trung vệ của Thể Công Viettel chưa lấy lại thể trạng sau thời gian điều trị chấn thương.

Chiến lược gia người Pháp khẳng định ông tuyển chọn cầu thủ không vì danh tiếng mà xem mức độ phù hợp đối với đấu pháp chiến thuật và lối chơi chung của toàn đội. Lúc mới nhậm chức, HLV Troussier từng thử nghiệm Hồ Tấn Tài chơi ở vị trí tiền vệ đánh chặn, thu hồi bóng, thay vì đá leo biên như thời người tiền nhiệm Park Hang-seo. Điều đáng chú ý trong thời gian vừa qua, CLB chủ quản của Hồ Tấn Tài thường xuyên xếp anh chơi ở vị trí tiền vệ trụ và đang làm khá tốt nhiệm vụ mà HLV Gong Oh-kyun giao phó.

Có thể nói đã đến lúc ông Troussier cần có sự hợp lý hơn trong việc sử dụng nhân sự, cần trọng dụng kinh nghiệm, tài năng của các trụ cột kỳ cựu để xây dựng lực lượng thật sự mạnh cho tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023 cũng như các lượt trận tiếp theo của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

VFF đã gửi danh sách sơ bộ 50 cầu thủ tuyển Việt Nam tới Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), nhằm chuẩn bị cho chiến dịch Asian Cup 2023. Trong bảng danh sách này không có tên tiền đạo Công Phượng. Tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia.

Tác giả: TƯỜNG PHƯỚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP