Thế giới

Nhiều siêu thị ở Australia ngừng sử dụng túi ni-lông

Ngày 20/6, hệ thống siêu thị Woolworths của Australia bắt đầu ngừng hoàn toàn việc sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần để đựng hàng.

Đây là hệ thống siêu thị đầu tiên của Australia thực hiện chính sách này trong nỗ lực hạn chế rác thải nhựa.

Bắt đầu từ ngày mai (20/6), những người tới mua sắm tại Woolworths phải mang theo túi để đựng hàng do hệ thống siêu thị này dừng việc cung cấp miễn phí túi ni-lông dùng 1 lần để đựng hàng cho khách. Nếu khách hàng không chuẩn bị sẵn túi thì sẽ phải mua túi bán ở cửa hàng.

Hệ thống siêu thị Woolworths của Australia bắt đầu ngừng hoàn toàn việc sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần để đựng hàng từ ngày 20/3.

Tiếp sau Woolworths, bắt đầu từ 1/7 một loạt các hệ thống siêu thị và bán lẻ khác tại Australia và cả bang Queensland, Tây Australia sẽ có hành động tương tự. Trước đó, các bang Nam Australia, Tasmania, Vùng lãnh thổ phía bắc (Northern Territory) cũng đã ban hành quy định cấm tất cả các cửa hàng bán lẻ sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần.

Không chỉ được các hãng bán lẻ và chính quyền nhiều bang tại Australia ủng hộ mà người dân nước này cũng rất đồng tình do không chỉ làm giảm chi phí mà quan trọng hơn là hạn chế rác thải nhựa.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây, có 4 trong 5 người dân Australia ủng hộ việc ngừng sử dụng túi ni-lông một lần. Trong đó phụ nữ và những người ở độ tuổi từ 18-29 được cho là nhóm ủng hộ mạnh mẽ nhất quyết định này.

Theo nhà bảo vệ môi trường John Dee thuộc Quỹ Hãy làm một điều gì đó (DoSomething Foundation), tỷ lệ người dân Australia ủng hộ việc giảm thiểu sử dụng túi ni-lông tăng đáng kể trong những năm gần đây sau hàng loạt video ghi lại hình ảnh rác thải nhựa trôi nổi ở đại dương khiến cho nhiều sinh vật biển bị nguy hại. Không chỉ vậy, rác thải nhựa sau khi bị rã thành các mẩu nhỏ lại được các con vật có vỏ như ngao, sò, hàu… nuốt vào để rồi con người khi ăn những con vật này lại ăn luôn cả nhựa./.

Tác giả: Việt Nga

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP