Thế giới

Australia bác giả thuyết chấn động về MH37

Các nhà điều tra Australia đã bác bỏ giả thuyết mới đây của một số chuyên gia hàng không cho rằng, phi công của máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã lái máy bay lao xuống biển tự sát cùng với hơn 200 hành khách hồi tháng 3/2014.

Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một số mảnh vỡ nghi của MH370. (Ảnh: Reuters)

Đầu tháng này, một số chuyên gia hàng không quốc tế đưa ra một giả thuyết chấn động rằng, phi công của MH370 đã cố ý lái máy bay xuống biển để tự sát cùng với các hành khách trên khoang.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình 60 Minutes, cựu chuyên gia hàng không của Ủy ban An toàn Giao thông Canada Larry Vance nói: "Phi công đã tự sát và kéo theo tất cả những người có mặt trên khoang, anh ta làm việc đó một cách có chủ ý".

Tuy nhiên, các nhà điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) ngày 22/5 đã bác bỏ giả thuyết trên. Theo các chuyên gia của ATSB, máy bay MH370 hoàn toàn mất kiểm soát vào thời điểm lao xuống phía nam Ấn Độ Dương ngày 8/3/2014.

Trưởng phòng nghiên cứu của ATSB, ông Peter Foley, cho biết các nhà điều tra đã nghiên cứu và phân tích tất cả các giả thuyết để đưa ra kết luận đó. "Chúng tôi đã xem xét tất cả các bằng chứng mà chúng tôi đã có vào thời điểm đó một cách không thiên vị", ông Foley nói trong một cuộc điều trần trước quốc hội.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng với 239 người trên khoang. Đây được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Không ít chuyên gia đặt ra nghi vấn phi công của máy bay đã lao máy bay xuống biển một cách có chủ đích. Năm 2016, một thông tin được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ nói rằng, cơ trưởng của MH370 đã thực hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với đường đi của MH370 đi về phía phía nam qua Ấn Độ Dương.

Cuộc tìm kiếm MH370 chỉ mới được nối lại hồi đầu năm nay theo thỏa thuận giữa chính phủ Malaysia và công ty Ocean Infinity của Mỹ. Chính quyền tiền nhiệm đã ký thỏa thuận trả tới 70 triệu USD cho công ty này nếu tìm thấy MH370. Đổi lại, Ocean Infinity cam kết "không thấy, không lấy tiền". Tuy nhiên, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 22/5 tuyên bố, chính phủ mới sẽ xem xét lại và có thể chấm dứt hợp đồng với công ty của Mỹ.

"Chúng tôi muốn biết về chi tiết cũng như tính cần thiết của cuộc tìm kiếm này. Nếu cảm thấy không cần thiết, chúng tôi sẽ không gia hạn hợp đồng. Chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng nếu nó không có ích", Thủ tướng Mahathir Mohamad nói. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, chính quyền của ông Mahathir đặt mục tiêu cắt giảm chi tiêu chính phủ trong bối cảnh nợ công tăng cao.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Malaysia Airlines , MH370 , phi công

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP