Tin địa phương

Nhiều đề tài kỹ thuật của học sinh có thể ứng dụng vào thực tiễn

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức thành công cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT” năm 2018.

Quảng Bình

Ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình trao giấy khen cho học sinh có đề tài đạt giải nhất.

Theo đánh giá chung của BGK, các đề tài tham gia cuộc thi lần này đã đi vào chiều sâu, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn đời sống, giải quyết những vấn đề đời sống đặt ra trong sản xuất, trong sinh hoạt hằng ngày.

Ban tổ chức cuộc thi đã chọn được 73/100 dự án thuộc 14 lĩnh vực vào chung kết tại khu vực trưng bày. Trong đó, có một số lĩnh vực có nhiều thí sinh đầu tư nghiên cứu như: Kỹ thuật cơ khí có 17 dự án, khoa học xã hội và hành vi 12, hệ thống nhúng 7, hóa học 7, y sinh và khoa học sức khỏe 6 đề tài...

Các đề tài hể hiện sự dày công nghiên cứu của các tập thể và cá nhân học sinh cũng như sự đầu tư của nhà trường và các giáo viên trong công tác tư vấn, hướng dẫn.

Có những dự án có ý tưởng sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao như dự án “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố andehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình” học sinh trường THCS Tân Hóa thuộc phòng GD&ĐT huyện Minh Hóa; dự án “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời” học sinh trường THCS Quảng Tùng thuộc phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch.

Dự án “Chế tạo hệ thống hấp thu rung động và tái tạo năng lượng” học sinh trường THPT Lệ Thủy; dự án “Năng lực ứng phó với thiên tai của học sinh phổ thông vùng rốn lũ - hiện trạng và giải pháp” học sinh trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp; dự án “Thùng lọc nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất hộ gia đình vào mùa lũ” học sinh trường THCS Đồng Hóa thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo Tuyên Hóa…

Ngoài ra còn rất nhiều các dự án khác thể hiện ý tưởng độc đáo, khả năng sáng tạo.

Ghi nhận tại cuộc thi này, các đề tài được học sinh trình bày khá lưu loát, rõ ràng các câu hỏi mà BGK phỏng vấn, điều này thể hiện các em nắm rất chắc kiến thức, phương pháp và mục đích nghiên cứu dự án của mình. Những dự án tham gia chấm chung khảo được trình bày khá cụ thể trước toàn thể BGK của cuộc thi.

Có thể thấy rằng, cuộc thi này đã phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh trung học. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.

Tác giả: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP