Thế giới

Nhật Bản nghi Triều Tiên "xé rào" lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Nhật Bản báo cáo lên Liên Hợp Quốc về việc nghi ngờ Triều Tiên đang vi phạm lệnh trừng phạt sau khi Tokyo phát hiện một tàu chở dầu của Bình Nhưỡng dường như tham gia vận chuyển hàng hóa.

Một tàu chở hàng của Triều Tiên (Ảnh minh họa: NBC News)

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay họ đã báo lên Liên Hợp Quốc về nghi vấn một tàu chở dầu mang cờ Triều Tiên đã tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa, động thái vi phạm lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đây là lần thứ 5 trong năm Tokyo báo cáo những thông tin nghi vấn về việc Triều Tiên không tuân thủ lệnh cấm vận.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết máy bay do thám của Tokyo đã phát hiện tàu chở dầu mang cờ Triều Tiên bên cạnh một tàu không rõ xuất xứ, dường như mang cờ Trung Quốc, trên biển Hoa Đông vào tối 19/5.

“Chính phủ Nhật Bản nghi ngờ rằng 2 tàu đã trao đổi hàng hóa, hành động bị cấm quy định trong lệnh trừng phạt (Triều Tiên)”, thông báo viết. Tokyo xác định tàu chở dầu Triều Tiên là JI SONG 6, một trong những phương tiện nằm trong danh sách đen cấm cập cảng quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Bình Nhưỡng hiện đang chịu hàng loạt lệnh trừng phạt, trong đó bao gồm việc cấm các nước thành viên Liên Hợp Quốc tạo điều kiện hoặc tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa tàu qua tàu có liên quan tới các phương tiện mang cờ Triều Tiên.

Báo cáo của Nhật Bản được công bố trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ diễn ra trong tương lai gần. Tuần trước, ông Trump đã gửi thư cho Bình Nhưỡng nhằm hủy cuộc đàm phán dự kiến ban đầu được tổ chức vào ngày 12/6 tại Singapore. Tuy nhiên, động thái từ 2 phía sau khi lá thư của ông Trump được gửi đi cho thấy Mỹ và Triều Tiên dường như đều có thiện chí muốn ngồi vào bàn đàm phán để bàn về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP