Thế giới

Nhà sáng lập Huawei lần đầu tiên lên tiếng sau khi con gái bị bắt giữ

Trong lần lên tiếng hiếm hoi sau nhiều năm giữ im lặng, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi nói nhớ con gái của mình, người đang bị quản thúc ở Canada và phủ nhận mọi cáo buộc tập đoàn bị chính phủ giật dây.

Hôm 15/1, ông Nhậm tham gia một cuộc họp báo hiếm hoi với truyền thông quốc tế trong bối cảnh công ty mà ông sáng lập đang ngập trong khủng hoảng sau hàng loạt các vụ bắt giữ các nhân vật cốt cán và các cáo buộc đe dọa tới an ninh nhiều quốc gia.

Đầu tháng 12, con gái của ông Nhậm, Mạch Vãn Chu bị giới chức Canada bắt giữ theo yêu cầu từ Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Huawei. Bà Mạch hiện đã được tại ngoại, nhưng bị giám sát 24/24 tại tư dinh ở Canada để đợi tới phiên điều trần dẫn độ về Mỹ. Ông Nhậm nói đang rất nhớ con gái mình.

Tuần trước, một giám đốc kinh doanh của Huawei ở Ba Lan bị giới chức Warsaw bắt giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Bắc Kinh. Tập đoàn của ông Nhậm không lâu sau đó đã sa thải nhân viên này và phủ nhận mọi cáo buộc gián điệp liên quan.

 Huawei

Nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi. (Ảnh: Bloomberg/Getty)

Lo ngại cũng đang ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia về việc sử dụng các thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G cũng như các cơ sở hạ tầng truyền thông vì đa số đều cho rằng gã viễn thông khổng lồ đang bị chính phủ Trung Quốc giật dây.

Theo BCC, cuộc phỏng vấn hôm 15/1 là lần thứ 3 ông Nhậm tham gia một cuộc họp báo ngắn với các phóng viên nước ngoài kể từ khi Huawei thành lập năm 1987. Lần gần nhất đã cách đây 3 năm. 6 ký giả được mời tới sự kiện bao gồm phóng viên của BBC, Financial Times, Bloomberg và Wall Street Journal.

"Tôi yêu đất nước mình, tôi ủng hộ đảng Cộng sản. Nhhưng sẽ không làm bất cứ điều gì làm tổn hại đến thế giới. Tôi không thấy có mối liên hệ nào giữa quan điểm chính trị của mình với hoạt động kinh doanh của Huawei", ông Nhậm ở đầu buổi họp báo. Trước đó, xuất hiện thông tin cho rằng ông Nhậm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1978 và là cựu quân nhân có 20 năm phục vụ trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Nhà sáng lập Huawei sau đó khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ đề nghị ông hay công ty chia sẻ các thông tin về đối tác của mình.

"Cá nhân tôi sẽ không làm tổn hại tới lợi ích khách hàng và công ty của chúng tôi cũng không đáp ứng với những đòi hỏi như vậy. Không luật pháp nào ở Trung Quốc yêu cầu các công ty phải làm như vậy", ông Nhậm nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc phỏng vấn tại Thâm Quyến, người đứng đầu Huawei không quên dành lời ngợi khen tới Tổng thống Trump khi mô tả ông là một tổng thống vĩ đại, là người dám cắt giảm thuế mạnh tay, điều mang lại lợi tích cho kinh doanh.

Hồi cuối tháng 12, Reuters loan tin Tổng thống Trump đang xem xét ban hành sắc lệnh khẩn cấp cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE sản xuất. Tuy nhiên, ông Nhậm cho rằng viễn cảnh này sẽ không xảy ra.

"Thông điệp mà tôi muốn gửi tới Mỹ là 'Hợp tác và cùng thành công'", ông nói.

Về các vụ bắt giữ mới đây là ảnh hưởng tới uy tín của Huawei, ông Nhậm dường như thừa nhận rằng ở một vài quốc gia, Huawei sẽ không còn có thể bán các sản phẩm của mình.

"Bạn không thể làm việc với tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm sang các quốc gia chào đón Huawei. Huawei không phải là một công ty đại chúng và chúng tôi không cần những báo cáo lợi nhuận đẹp. Nếu họ không muốn Huawei có mặt ở một số thị trường, chúng tôi có thể co lại một chút. Chừng nào chúng tôi còn sống được và nuôi được nhân viên của mình, tương lai vẫn còn ở đó", ông Nhậm cho hay.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP