Kinh tế

Nhà nước đang chịu lỗ khi bán xăng E5?

Tại buổi toạ đàm về xăng E5 sáng nay (10/1), ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và thuế. Vậy câu hỏi đặt ra, giá bán E5 có sự hỗ trợ của Nhà nước như vậy có thể được hiểu là Nhà nước đang chịu lỗ với loại xăng này không?

Theo ông Cường, hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, có bù lỗ hay không thì Cục Giá mới nắm được. Tuy nhiên theo ông Cường, hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%.

Thứ hai, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Theo ông Cường, xuất phát từ đề nghị của rất nhiều bên, Bộ Công Thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5. Đây chính là cơ sở tạo độ chênh lệch về giá.

Ông Cường cho biết, giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 RON 92 trước kia, Chính phủ cũng dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng.

“Thực chất, Nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá”, ông Cường nói.

Trước câu hỏi liệu sau này khi đã dùng quen thì giá xăng lại tăng hay không, ông Nguyễn Phú Cường nói: Tôi tin là sẽ không có sự điều chỉnh giá. Tuy nhiên, giá xăng dầu phụ thuộc ở 95% xăng nền.

“Hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm phí môi trường với sản phẩn thân thiện môi trường và tăng phí đối với sản phẩm không thân thiện với môi trường”, ông Cường cho biết.

Chất lượng E5 có kém hơn hơn RON95?

Bên cạnh vấn đề về giá, tại toạ đàm nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về chất lượng xăng E5. Có thể nói, thời gian qua nỗi nghi ngại về chất lượng xăng sinh học chính là rào cản lớn khiến nhiều người vẫn nói “không” với mặt hàng này.

Thậm chí có ý kiến cho rằng, đi xe RON 95 thấy “bốc” hơn là xăng E5. Làm rõ băn khoăn này, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí động lực Đại học Bách Khoa (Đơn vị nghiên cứu về chất lượng mặt hàng này) khẳng định, cảm nhận đi xăng E5 kém bốc hơn hoặc lỳ hơn hay tốn nhiên liệu hơn… chỉ là những cái cảm nhận, lo lắng thái quá.

“Những cái chỉ tiêu này, chúng tôi đã đánh giá trên các thiết bị chuyên dụng, có đo đạc số lượng, so và cho thấy kết quả dùng hai xăng Ron 95 và E5 tương đương, thậm chí dùng xăng E5 tốt hơn: công suất tăng 3-5%, tiêu hao nhiên liệu cải thiện 2-3%”, ông Tuyến nói.

“Có thể tính toán nhanh là cồn ethanol 100% có nhiệt trị thấp hơn khoáng 33-34%, nhưng ở đây chỉ có 5% cồn pha vào nên nhiệt trị chỉ thấp hơn cỡ 1-1,5% so với xăng RON 92. Với giá trị này, chưa kể các yếu tố khác mà xăng E5 lợi hơn, người tiêu dùng khó có thể nhận biết máy móc bốc hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn vì cái này còn phụ thuộc vào cách thức vận hành, cách thức lái xe có nhịp nhàng hay không vì điều kiện đường tốt, vận hành nhịp nhàng cũng tiết kiệm xăng hơn”, ông Tuyến cho biết thêm.

Ông này cũng khẳng định việc tiêu hao nhiều hơn trong xăng E5 là cảm nhận chưa có cơ sở. Bằng đo đạc thực nghiệm thì việc tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 là tương đương xăng RON 95.

“Ở góc độ kỹ thuật, mỗi phương tiện, động cơ được thiết kế phù hợp với khả năng kích nổ phù hợp. Động cơ do nhà sản xuất thiết kế, chế tạo và khuyến cáo dùng nhiên liệu nào thì người tiêu dùng nên dùng cái đó sẽ cho hiệu quả hoạt động động cơ tốt nhất. Trong trường hợp đặc biệt, khi xe hết xăng mà cây xăng không có xăng phù hợp thì có thể dùng tạm xăng khác, còn để đạt hiệu quả tốt nhất thì nên dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất”, ông Tuyến chia sẻ thêm.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP