Xã hội

Nhà máy xử lý rác Phú Quốc bốc mùi, dân chặn xe rác

Người dân sống quanh bãi rác ấp Bãi Bổn (xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) thuộc Nhà máy xử lý rác Phú Quốc bức xúc vì mùi hôi thối quanh nhà máy bốc lên khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sáng 20/10, rất đông người dân đã dùng cây chắn ngang đường, không cho xe vào bãi rác.

Nhiều người dân sống gần Nhà máy xử lý rác Phú Quốc cho biết, nhà máy mới được vận hành mỗi ngày nhận hàng trăm tấn rác nhưng xử lý không được bao nhiêu. Lượng rác lớn tồn lại mỗi khi gặp mưa xuống hoặc nắng to là bốc mùi nồng nặc.

Ông K. sống gần nhà máy rác cho biết, những lúc đỉnh điểm, bà con ở đây suốt ngày đeo khẩu trang, ruồi nhặng bay khắp nơi. Bà con đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết nên mới chặn xe rác không cho đổ vào bãi rác của nhà máy.

Xác minh vụ việc, chiều ngày 20/10, ông Huỳnh Văn Minh – Trưởng Ban Quản lý công trình công cộng huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, hiện tại xe chở rác từ thị trấn Dương Đông lên bãi rác Bãi Bổn đã bị dân ở tổ 10 (ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh) chặn lại, không cho vào đổ rác tại nhà máy.

Người dân dùng cành cây chặn xe rác.

Lý giải về lượng rác tồn đọng hàng trăm tấn ở nhà máy, ông Huỳnh Văn Minh cho biết, do nhà máy mới vận hành thử nên chưa xử lý kịp lượng rác thải đã đổ trước đó.

Sáng 20/10, ông Đỗ Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh - cùng Ban Quản lý công trình công cộng huyện Phú Quốc và ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Giám đốc Nhà máy xử lý rác Phú Quốc đã đến gặp người dân vận động tháo dỡ cây để xe rác đi lại và hứa cam kết trong một tuần sẽ xử lý số rác đang tồn đọng.

Nhưng đến 14h cùng ngày, người dân vẫn chưa tháo dỡ số cành cây chắn ngang đường.

Bãi rác Đồng Tràm thuộc xã Cửa Dương nhiều lúc rác tràn ra đường. Sau nhiều lần phản ánh, hiện nay bãi rác đã được ngành chức năng che chắn lại.

Theo ông Minh, nhà máy đang trong quá trình chạy thử nghiệm nên mỗi ngày chỉ giải quyết khoảng 50 tấn rác. Dự kiến nhà máy sẽ hoạt động chính thức vào cuối tháng 10, khi đó, mỗi ngày nhà máy xử lý gần 200 tấn rác.

Được biết, mỗi ngày ở Phú Quốc có khoảng 300 tấn rác thải. Lâu nay tất cả rác thải trên địa bàn huyện Phú Quốc được thu gom đưa về bãi rác tạm thị trấn An Thới, xã Cửa Dương và xã Cửa Cạn. Từ khi có nhà máy xử lý rác, lượng rác mới hàng ngày được đưa về nhà máy, còn bãi rác cũ ở thị trấn An Thới và xã Cửa Dương vẫn chềnh ềnh ô nhiễm.

Tác giả: Nguyễn Hành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP