Thế giới

Nhà hoạt động từ thiện Canada bị buộc tội hãm hiếp hai bé trai ở Nepal

Peter Dalglish, từng được trao huân chương cao quý của Canada vì những đóng góp nhân đạo, bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em nghèo ở Nepal.

Peter Dalglish (trái) chụp cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong một sự kiện nhân đạo. Ảnh: Globe and Mail.

Khi Peter Dalglish, một nhà hoạt động từ thiện danh tiếng của Canada, xây nhà trên đồi gần một ngôi làng ở Nepal, bao quanh là những con đường đất và ruộng lúa, người dân trong làng không biết gì về người đàn ông này, theo New York Times.

Năm tháng trôi qua, Dalglish dần trở nên thân thiết với cộng đồng địa phương. Người đàn ông da trắng vui vẻ chào hỏi người dân khi gặp trên đường. Ông ta cho trẻ con trong làng những chiếc kẹo chocolate nhập khẩu từ Thái Lan, giúp đỡ các gia đình sang sửa nhà cửa sau thảm họa động đất kinh hoàng năm 2015.

Người dân trong làng choáng váng khi cảnh sát tháng trước ập vào nhà Dalglish, dí súng vào đầu ông ta và cáo buộc người đàn ông này hãm hiếp hai bé trai 12 và 14 tuổi. "Chúng tôi đã tin ông ta", một người dân nói và cho biết đã nhận của Dalglish hàng trăm USD để chi trả tiền học cho con. "Ông ta đối xử với chúng tôi rất tốt. Chúng tôi không bao giờ biết trong đầu ông ta nghĩ gì".

Sự việc này gây chấn động bởi Dalglish vốn là một nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng. Năm 2016, ông này được chính phủ Canada trao huân chương Order of Canada cao quý nhất dành cho công dân vì những cống hiến trong hoạt động nhân đạo.

Xuất thân là một luật sư ở bang Ontario, Canada, Dalglish là người đồng sáng lập Street Kids International, tổ chức từ thiện chuyên cưu mang và giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ tìm việc làm. Ngoài ra, Dalglish từng có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc cho các cơ quan nhân đạo quốc tế như phái bộ Liên Hợp Quốc về ứng phó Ebola ở Liberia hay chương trình nhân cư của Liên Hợp Quốc ở Afghanistan.

"Vụ bắt giữ Peter Dalglish là một bài học cho cộng đồng hoạt động từ thiện, giúp chúng ta hiểu và nhận ra những kẻ săn mồi đã lợi dụng vỏ bọc 'chủ nghĩa anh hùng' để phạm tội như thế nào", Lori Handrahan, một cựu nhân viên cứu trợ từ thiện viết. "Peter Dalglish không phải là một anh hùng. Hắn ta chưa bao giờ là một anh hùng".

Căn nhà trên đồi gần một ngôi làng ở Nepal thuộc sở hữu của Peter Dalglish được cho là nơi xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em trai. Ảnh: New York Times.

Cơ quan điều tra Nepal cho biết bị cáo 60 tuổi đã dụ dỗ trẻ em của những gia đình nghèo bằng cách hứa hẹn cho chúng đi học, đi du lịch và kiếm công ăn việc làm ở nước ngoài. "Ông ta xâm hại lũ trẻ sau khi làm cho chúng tưởng rằng sẽ được đi nước ngoài", Jeevan Shrestha, người phát ngôn của Cục điều tra Nepal, cho biết.

Cha của một trong hai cậu bé bị cho là nạn nhân của Dalglish cho biết từng làm việc cho người đàn ông Canada này trong khoảng 5 năm và có mối quan hệ thân thiết với ông chủ. Ông Tamang thi thoảng để cậu con trai 14 tuổi ngủ lại qua đêm tại nhà Dalglish.

Sáng sớm ngày 7/4, ông Tamang bị hàng chục cảnh sát dựng dậy. Cảnh sát yêu cầu ông dẫn họ tới nhà của Dalglish ở trên đồi, nơi con trai ông ngủ lại. Vào trong nhà, ông Tamang quan sát thấy người chủ cũ của mình nói chuyện nhẹ nhàng với cảnh sát bằng tiếng Anh, thứ tiếng ông không thể hiểu.

Sau này, ông Tamang mới biết chính cậu con trai 14 tuổi đã tố cáo Dalglish với cảnh sát. Theo đó, không chỉ mình cậu mà em họ 12 tuổi và ít nhất hai cậu bé khác đều là nạn nhân bị Dalglish xâm hại tình dục.

"Tôi nghĩ cảnh sát đã theo dõi hắn trong một thời gian dài", ông Tamang cho biết, nói rằng con trai ông bị gã đàn ông Canada xâm hại suốt 7 năm. "Bọn trẻ kể rằng hắn ta yêu cầu chúng lột hết quần áo khi đi ngủ và rồi hãm hiếp chúng".

Vài ngày sau vụ bắt giữ, cơ quan chức năng gọi ông Tamang quay lại hiện trường và cho ông xem khoảng một chục tấm ảnh và phim âm bản chụp những đứa bé trai trần truồng trong bể bơi. Luật sư của Peter Dalglish cho rằng "những bức chỉ chụp những đứa bé nghèo và không có biểu hiện xâm hại tình dục".

Trả lời tạp chí Globe and Mail sau song sắt nhà tù hồi tháng trước, Dalglish phủ nhận mọi cáo buộc và nhấn mạnh vào lý lịch tư pháp trong sạch của bản thân. "Rõ ràng, nếu anh làm công việc mà tôi làm, nghĩa là làm việc với trẻ nhỏ, anh sẽ dễ hứng chỉ trích và nghi ngờ".

Nếu bị kết tội, Dalglish có thể bị lĩnh án lên tới 13 năm tù.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP