Thế giới

Canada ra tuyên bố lên án Trung Quốc ở Biển Đông

Dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng giới quan sát cho rằng tuyên bố của ông Stephane Dion là lời lên án rõ ràng tới Bắc Kinh sau các hoạt động gây căng thẳng ở Biển Đông thời gian qua.

Canada hôm 22/7 đã đưa ra phản ứng đầu tiên sau phán quyết về tranh chấp Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Theo tờ City News của Canada, mặc dù tuyên bố của Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion không đề cập cụ thể tới Trung Quốc, nhưng tuyên bố rõ ràng nhắm tới đất nước vừa bác bỏ phán quyết PCA đưa ra hôm 12/7.

Ngoại trưởng Canada Stephane Dion.

"Canada tin rằng các bên cần tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài, dù có đồng tình với quyết định đó hay không", tờ The Star dẫn lại lời Ngoại trưởng Canada Stephane Dion nói trong một tuyên bố.

Ông Dion cũng nhắc lại cam kết của quốc gia Bắc Mỹ luôn hướng tới "duy trì luật pháp quốc tế và nỗ lực cho một trật tự dựa trên luật pháp quốc tế đối với các vấn đề tranh chấp trên biển".

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những căng thẳng trong khu vực đã bị đẩy lên trong những năm qua và có nguy cơ hủy hoại hòa bình và ổn định", ông Dion khẳng định và cho biết thêm rằng "điều quan trọng nhất là tất cả các nước cần kiềm chế, tránh ép buộc và có những hành động gây gia tăng căng thẳng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan trong một phát ngôn gần đây cũng cho biết nước này không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông.

“Có những cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp và đưa ra những quyết định trong khuôn khổ luật pháp và các bên cần phải tôn trọng những quyết định đó”, ông Sajjan nói trong một cuộc phỏng vấn.

"Đó là một thông điệp dành cho Trung Quốc, dù không diễn đạt và nêu tên cụ thể nhưng mọi thứ đều rõ ràng", Fen Hampson, người đứng đầu chương trình an ninh toàn cầu thuộc Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc ở Waterloo nhận định.

Ông Fen Hampson cũng cho rằng chính phủ Canada đang cảm nhận Trung Quốc là một đất nước khó khăn trong hợp tác và sẽ không dễ để kiểm soát mối quan hệ với nước này.

Biển Đông là một trong những tuyến đường hàng hải có lưu lượng thương mại lớn nhất thế giới. Đây cũng là một trong những tuyến huyết mạch trên biển quan trọng đối với Canada, quốc gia có giao lưu buôn bán với 12 nước đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Theo City News, tuyên bố của ông Dion cũng bao gồm sự lên án hành động khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực thời gian qua như xây dựng, cải tạo đảo trái phép, ngang nhiên đòi lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

"Tất cả các bên tranh chấp phải kiềm chế hoạt động cải tạo đảo phi pháp và quân sự hóa gây căng thẳng trong khu vực", ông Dion nói.

"Hành động đó có thể gây nguy hiểm cho tự do hàng hải. Những gì không không phù hợp với luật pháp quốc tế, an ninh hàng hải và thương mại quốc tế đều nên tránh", tuyên bố cho biết thêm.

Tuyên bố của ông Dion được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang nỗ lực hợp tác về kinh tế và chính trị với Trung Quốc.

Ông Trudeau sẽ đến Trung Quốc vào cuối mùa hè này để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 sau cuộc gặp mặt năm ngoái với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tác giả bài viết: Minh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP